Formosa lại xin miễn phí bảo đảm an toàn hàng hải
Được biết, theo Quyết định số 65/2006/QĐ - BTC về việc ban hành mức trích nộp phí bảo đảm hàng hải đối với luồng hàng hải, doanh nghiệp có luồng hàng hải tự đầu tư, khai thác có trách nhiệm trích nộp 30% tổng số thu phí bảo đảm hàng hải hàng năm tại luồng hàng hải của doanh nghiệp để đóng góp vào công tác bảo đảm an toàn hàng hải chung quốc gia và chuyển cho các công ty đảm bảo an toàn hàng hải theo quy định.
Gang thép Formosa cho rằng, do đã tự xây dựng, duy tu luồng cảng Sơn Dương và đầu tư phương tiện phục vụ hỗ trợ luồng, giảm nhẹ gánh nặng cho Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải nên có thể xem xét miễn giảm tất cả phí bảo đảm hàng hải giao nộp.
Trước đó, Formosa Hà Tĩnh cũng vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này được tự đầu tư kinh doanh tàu thuyền vận chuyển thép thành phẩm trong lãnh thổ Việt Nam.
Formosa cho biết là sau khi hai tháp lò cao xây dựng xong, mỗi năm doanh nghiệp này sẽ sản xuất được 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó 3 triệu tấn tiêu thụ tại Việt Nam nên sẽ cần vận chuyển số lượng lớn thép thành phẩm đến Tp HCM và Hà Nội.
Để đạt được hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Formosa sẽ mua tàu phụ trách vận chuyển thép thành phẩm của nhà máy đến 2 địa điểm trên.
Theo Nghị định số 140/2007/NĐ - CPV quy định chi tiết Luật Thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải thủy nội địa thì chỉ được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.
Nguồn Đầu tư