Thứ Năm | 07/06/2012 10:20

FLC Land lỗ 2 năm liên tiếp, nhiều hạn chế khi kiểm toán

FLC Land đã lỗ 2 năm liên tiếp, năm 2010 công ty lỗ 5,68 tỷ đồng và năm 2011 công ty lỗ tiếp 9,24 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC ( FLC) công bố thông tin về việc chào bán cổ phần riêng lẻ.

Trong tài liệu cung cấp thông tin về chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư của FLC, công ty nhận sáp nhập là FLC và công ty bị sáp nhập là công ty cổ phần FLC Land.

FLC Land đã lỗ 2 năm liên tiếp trước thời điểm sáp nhập. Cụ thể, năm 2010 công ty lỗ 5,68 tỷ đồng và năm 2011 công ty lỗ tiếp 9,24 tỷ đồng. Thuyết minh của FLC Land cho biết ''năm 2010, 2011 công ty chưa ghi nhận doanh thu, giá vốn và lợi nhuận từ việc bán dự án do vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa bàn giao mặt bằng và căn hộ cho khách hàng.

Tuy nhiên, lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp trong giai đoạn xây dựng và thi công dự án lớn khiến cho FLC Land lỗ trong 2 năm. Dự kiến, dự án có thể ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ giữa năm 2012''. Mặc dù thuyết minh báo cáo tài chính của công ty cho triển vọng khá tốt cho năm 2012 nhưng với việc lỗ như thế, nếu niêm yết bằng con đường chính quy thì FLC land không đạt chuẩn.

a


Đơn vị kiểm toán PKF cho biết, FLC Land đang ghi nhận một phần chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ trên tài khoản chi phí trả trước dài hạn mà chưa kết chuyển vào chi phí trong kỳ với số tiền là 62,48 tỷ đồng cũng như chưa có bất kỳ bút toán điều chỉnh nào có liên quan.

Với tài liệu thu thập được, PKF không có cơ sở để đưa ra ý kiến nhận xét về tính đúng đắn khoản mục này cũng như ảnh hưởng của nó tới các chỉ tiêu khác được trình bày trên Báo cáo tài chính năm 2011 của công ty.

Trong năm 2011, FLC Land đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các đối tác nhằm huy động vốn để xây dựng dự án tòa nhà Trung tâm thương mại và văn phòng FLC Landmark Tower.

Theo nội dung hợp đồng, các đối tác góp vốn đầu tư vào dự án tòa nhà FLC Landmark Tower nhằm thanh toán cho các chi phí thi công xây dựng, hoàn thiện nội và ngoại thất công trình, các chi phí khác.. FLC Land có trách nhiệm chia sẻ lợi nhuận từ việc khai thác dự án cho các đối tác theo tỷ lệ vốn góp so với tổng mức đầu tư dự án trong vòng 10 tháng kê từ ngày 10/1/2011.

Nếu đến thời hạn nói trên mà FLC Land không thể phân chia lợi nhuận từ tòa nhà cho bên góp vốn như đã cam kết thì công ty sẽ phải chịu khoản phạt với lãi suất 28%/năm cho giá trị đã hợp tác, đầu tư. Đến tháng 12/2011, dự án FLC Landmark Tower đã hoàn thiện phần thô nhưng chưa thực hiện được phần thi công nội và ngoại thất do đó chưa kịp bàn giao sản phẩm ra thị trường theo đúng quy định của hợp đồng. Theo điều khoản hợp đồng, FLC Land phải trả toàn bộ tiền gốc và lãi cho đối tác với lãi suất 28%/ năm.

d

Nguồn CafeF


Sự kiện