Thứ Tư | 24/10/2012 12:18

Fitch: Việc giảm trần lãi suất của NHNN chưa hỗ trợ nhiều cho đầu tư

Fitch ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong tái cấu trúc hệ thống ngân hàng song cho rằng tiến trình còn đang diễn ra khá chậm chạp.
Trong một báo cáo mới ra, hãng định hạng tính nhiệm Fitch Ratings cho rằng, các xếp hạng mới đây của một số ngân hàng lớn của Việt Nam phản ánh điều kiện hoạt động nội địa khó khăn và một số các vấn đề liên quan đến cấu trúc thường thấy tại các thị trường mới nổi thu nhập thấp.

Hãng này cũng cho biết, xếp hạng rủi ro có thể tăng nếu môi trường hoạt động tiếp tục trở nên khó khăn hơn và đe dọa nghiêm trọng đến khả năng thanh khoản của các ngân hàng, hoặc trường hợp xếp hạng Chính phủ Việt Nam tiếp tục bị giảm cũng có thể là một lý do khiến hãng này giảm xếp hạng tín nhiệm đối với các nhà băng.

Trong báo cáo, Fitch cũng đưa ra dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay khoảng 5% và 5,8% cho năm 2013, thấp hơn nhiều so với mức 7% trung bình trong giai đoạn từ năm 2004 - 2011.

Fitch đánh giá, những nỗ lực cắt giảm trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua không phát huy nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ đầu tư khi tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 9 năm nay mới chỉ ở mức 2%. Trong khi đó, hệ thống nhà băng rất dễ bị tổn thương trước các cú sốc sốc kinh tế vĩ mô, cùng với đó là các áp lực sẵn có về chất lượng tài sản, lợi nhuận và vốn của các ngân hàng lớn trong nước.

Fitch tiếp tục tin rằng, con số nợ khó đòi được công bố chưa phản ánh đầy đủ con số thực tế, trong khi đó, độ minh bạch trong công bố thông tin còn thấp cũng cho thấy vốn hóa của các ngân hàng có thể yếu hơn nhiều so với con số được công bố.

Trong báo cáo, Fitch đã ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, theo hãng này, tiến trình còn đang diễn ra khá chậm chạp. "Việc hợp nhất các ngân hàng yếu kém và thành lập công ty quản lý tài sản nhằm mua lại các khoản nợ xấu từ các ngân hàng hiện vẫn chưa có nhiều bước tiến", báo cáo có đoạn viết.

Nguồn NDH Money


Sự kiện