Tạp chí Tài chính

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 15/05/2018 14:04

Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên "BB"

Lý do cho việc tăng hạng này là dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang tăng lên và kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam đã được tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch nâng hạng nhờ dự trữ ngoại hối tăng và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, đưa trái phiếu quốc gia đến gần hơn với mức đầu tư. Trái phiếu và chứng khoán tăng.

Cụ thể, xếp hạng trái phiếu dài hạn bằng ngoại tệ của Việt Nam đã được nâng từ mức “BB-“ lên “BB”, với một triển vọng ổn định, Fitch cho biết trong một tuyên bố hôm 15.5. 

Theo Fitch, chính phủ Việt Nam đã biến quốc gia thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và tổ chức này dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% vào năm 2018. Chính phủ đang tập trung vào giải quyết nợ xấu và cải cách doanh nghiệp nhà nước, thực hiện nhiều chính sách mới nhằm kích thích kinh tế  tại một thời điểm khi các thị trường mới nổi đối mặt với áp lực từ việc tăng lãi suất của Mỹ.

Fitch nang xep hang tin nhiem cua Viet Nam len
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam qua các năm. Ảnh: Bloomberg

Dự trữ được dự báo sẽ tăng lên khoảng 66 tỷ USD vào cuối năm nay từ 49 tỷ USD trong năm 2017, trong khi nợ của chính phủ có thể giảm xuống dưới 50% GDP năm 2019, theo tính toán của Fitch.  Tổ chức này cũng dự báo thâm hụt ngân sách giảm xuống còn khoảng 4,6% GDP năm 2018 từ khoảng 4,7% vào năm 2017.

Lợi suất các trái phiếu bằng USD của Việt Nam (với mức lãi coupon 4,8%) đáo hạn vào tháng 11.2014 giảm 5 điểm cơ bản xuống mức 4,63%, theo dữ liệu Bloomberg.

Lợi suất trái phiếu Philippines cùng kỳ hạn hiện ở mức 3,65%. Fitch xếp hạng Philippines ở mức BBB, trên xếp hạng của Việt Nam 3 bậc.

Chỉ số VN-Index của cổ phiếu tăng 0,8%, trong khi Việt Nam Đồng khá ổn định trong suốt thời gian qua.

Fitch cũng nêu một số yếu điểm của Việt Nam. Một là, ngành ngân hàng của Việt Nam vẫn còn yếu về cấu trúc và ảnh hưởng đến xếp hạng của trái phiếu chính phủ. Fitch vẫn khá quan ngại về chất lượng tài sản thực của hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, Fitch cũng nhận định tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức cao gây ra rủi ro cho sự ổn định tài chính trong trung hạn. Đồng thời, các khoản bảo Chính phủ dành cho các công ty nhà nước và chi phí tái cấp vốn trong linh vực ngân hàng tiếp tục tạo gánh nặng cho hệ thống tài chính công của Việt Nam

Nguồn bloomberg