Thứ Hai | 04/02/2013 21:00

Fitch đưa xếp hạng tín nhiệm của ACB khỏi diện theo dõi tiêu cực

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) có thể được Fitch nâng xếp hạng nếu nguồn vốn tăng, chất lượng tài sản được duy trì.
Hãng xếp hạng tín dụng Fitch hôm nay 4/2 cho biết giữ nguyên xếp hạng phát hành dài hạn của ACB ở mức B, đồng thời đưa ACB khỏi danh sách theo dõi tiêu cực (Rating Watch Negative). Việc giữ nguyên xếp hạng cho thấy ACB vẫn có điều kiện tài chính tốt hơn một số ngân hàng khác nhưng mặt khác cũng cho thấy khả năng tạo lợi nhuận thấp, chất lượng tài sản có xu hướng giảm.

Triển vọng xếp hạng của ACB vẫn ở mức tiêu cực do các rủi ro môi trường kinh doanh có thể ảnh hưởng đến năng lực tín dụng của ACB trong ngắn và trung hạn.

Fitch cảnh báo có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của ACB nếu ngân hàng này không giải quyết được các khoản nợ có liên quan đến các công ty của ông Nguyễn Đức Kiên, người đồng sáng lập ACB. Hiện các khoản nợ này khoảng 7.000 tỷ đồng, tuy vẫn là nợ hoạt động và có ký quỹ nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro do ngân hàng không có dự phòng khoản này.

Ngược lại, ACB có thể được nâng triển vọng xếp hạng lên ổn định nếu sức ép với năng lực tài chính của ACB giảm dần. Fitch có thể nâng xếp hạng của ACB nếu nguồn vốn tăng trong khi vẫn duy trì được chất lượng tài sản. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra trong tương lai gần.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện