Thứ Tư | 03/05/2017 07:57

Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp hôm nay?

Fed sẽ không thay đổi kế hoạch nâng lãi suất dù kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra tín hiệu rằng cơ quan này sẽ không thay đổi kế hoạch tăng dần lãi suất, bất chấp sự suy yếu gần đây của nền kinh tế Mỹ.

Nền kinh tế Mỹ trong quý I tăng trưởng với nhịp độ chậm nhất trong ba năm, mặc dù điều này có thể là do các yếu tố thời vụ.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 1 2017 tăng trưởng 0,7% tính theo năm, giảm từ mức 2,1% và 3,5% vào nửa cuối năm 2016. Trước đó, các nhà kinh tế được khảo sát bởi MarketWatch đã dự báo GDP quý 1 của Mỹ tăng 0,9%.

Các quan chức Fed cho rằng sự chững lại của nền kinh tế Mỹ trong năm nay là chỉ là tạm thời.

Chủ tịch Fed Chicago là ông Charles Evans, một thành viên có quyền biểu quyết của FED và rất ủng hộ giữ lãi suất thấp trong quá khứ, gần đây đã cho biết ông khá “ tự tin" về kinh tế Mỹ.

Trong khi thị trường đã quen với việc Fed sẽ rút lại kế hoạch nâng lãi suất khi nền kinh tế có dấu hiệu suy yếu, Chủ tịch Fed Janet Yellen và các đồng nghiệp của bà bây giờ đã bớt thận trọng hơn, một số nhà kinh tế bình luận như vậy.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi MarketWatch cho rằng tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 2 sẽ phục hồi và  đạt mức 2,8%.

Ông Rob Martin, một nhà kinh tế học tại Barclays, cho biết: "Ngưỡng có thể phá vỡ kế hoạch của Fed bây giờ đã cao hơn những năm trước đó”.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay, và các nhà kinh tế học và thị trường dự báo cơ quan này sẽ nâng lãi suất trong tháng 6 và tháng 9.

Có một sự nhất trí cao độ rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 5 này vì nó khá gần với đợt nâng lãi suất vào giữa tháng 3 vừa qua, vốn đã là lần tăng thứ hai trong 12 tuần.

Fed sẽ đưa ra thông báo chính sách vào 2 giờ chiều ngày hôm nay (3/5) theo giờ Mỹ. Bà Yellen sẽ không tổ chức cuộc họp báo hoặc cập nhật dự báo kinh tế.

Theo bà Julia Coronado, kinh tế gia trưởng tại MacroPolicy Perspectives, thị trường đang cho rằng xác suất Fed nâng lãi suất vào tháng 6 tới là trên 50%, và do đó Fed không cần phải gửi một tín hiệu mạnh mẽ trong bản thông báo lần này.

Bà Ellen Zentner, kinh tế gia trưởng phụ trách nước Mỹ của Morgan Stanley, cũng đồng ý rằng: "Fed chỉ cần đưa ra một tuyên bố nhẹ nhàng. Và cơ quan này chỉ nên ra dấu hiệu về những thay đổi khi cuộc họp tháng 6 đến gần”.

Mặc dù kế hoạch thuế của Tổng thống Donald Trump chắc chắn sẽ là một chủ đề nóng trong cuộc họp của Fed, nhưng nó sẽ không buộc cơ quan này phải thay đổi chiến lược tăng lãi suất dần dần.

Ông Robert Barbera, giám đốc của Trung tâm Kinh tế Tài chính tại Đại học Johns Hopkins, cho biết kế hoạch thuế của Trump "trông giống như một danh sách những điều mà Tổng thống mong muốn" hơn là những gì có thể được Hạ viện hoặc Thượng viện thông qua.

Ông Mark Doms, một nhà kinh tế học tại Nomura, cho rằng kế hoạch của ông Trump là "rất sơ sài".

Ông Doms cho rằng các kế hoạch thuế hiện tại của ông Trump cũng tương tự như kế hoạch lúc còn tranh cử, vốn được ước tính sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách lên tới 6 nghìn tỷ USD trong mười năm.

Nếu như một kế hoạch như vậy có thể được Quốc hội thông qua, Fed sẽ phải phản ứng bằng việc nâng lãi suất nhanh hơn, Barbera cho biết.

Nhưng ông cho rằng kế hoạch này sẽ khó thuyết phục được Quốc hội,và ông nói thêm: "Tôi không nghĩ rằng Fed phải bận tâm về vấn đề này".

Zentner cho biết các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những manh mối về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối 4,5 nghìn tỷ USD của Fed. Bà Zentner cho biết thêm: "Nếu không, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi biên bản họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang FOMC phát hành vào ngày 24/5”.

Bá Ước

Nguồn Market Watch