Thứ Bảy | 14/09/2013 21:25

Fed chi phối hoàn toàn giá vàng tuần tới

Giới đầu tư chờ đợi kết quả 2 ngày họp chính sách của Fed tuần tới, nhiều khả năng Fed sẽ cắt giảm chương trình kích thích kinh tế.
Giá vàng giảm mạnh tuần này một phần do nhận định sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) họp Ủy ban thị trường mở thứ 3 và thứ 4 tuần tới, Fed sẽ quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng. Giá vàng tăng trước kia thường do hưởng lợi từ chính sách nới lỏng tiền tệ. Nếu Fed giảm kích thích kinh tế, giá trị USD tăng và lạm phát giảm dẫn tới nhu cầu vàng với vai trò cất giữ giá trị.

Ngoài kết quả họp của Fed, theo Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch tại MKS, Thụy Sĩ cho biết còn 3 yếu tố nữa tác động tới thị trường vàng tuần qua. Thứ nhất là diễn biến mới nhất về vấn đề vũ khí hóa học của Syria bớt căng thẳng. Thứ hai là nhu cầu vàng vật chất, đặc biệt từ Ấn Độ khi chính phủ mới nước này hạn chế nghiêm ngặt việc nhập khẩu vàng ngay trong lúc mùa lễ hội đến gần. Thứ ba là thông tin từ Nhật Bản hôm thứ 6 về việc Mỹ có thể thay chủ tịch Fed. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giảm 5,6% trong tuần này, chốt tại 1.308,6 USD/oz. Giá bạc cùng kỳ hạn cũng giảm 9% trong tuần.

Theo khảo sát của Kitco, trong số 21 chuyên gia trả lời điều tra có 10 người nhận định giá tăng trong tuần tới, 11 người cho rằng giá giảm và 1 người trung lập. Những người tham gia khảo sát này của Kitco bao gồm nhà kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Những người cho rằng giá vàng giảm tiếp là do dự báo Fed sẽ quyết định cắt giảm kích thích kinh tế trong tuần tới. Kết quả khảo sát của tạp chí Wall Street cho thấy 2/3 số người tham gia cho rằng Fed sẽ thông báo giảm nới lỏng tiền tệ tuần tới.

Adam Klopfeinstein, chiến lược gia thị trường tại Archer Financial Service cho rằng thực sự không có lý do gì khiến Fed không cắt giảm kích thích kinh tế tuần tới và giá vàng sẽ tiếp tục giảm ít nhất là xuống dưới 1.300 USD/oz.

Tuy nhiên cũng có người cho rằng Fed chưa khởi động kế hoạch này sớm và trong trường hợp đó, giá vàng sẽ tăng trở lại.

Bart Melek, phó chủ tịch và giám đốc tại TD Sercurities lại đánh giá rằng thị trường trong ngắn hạn sẽ chịu tác động bởi những động thái của Fed nhưng về lâu dài xu hướng giá vẫn sẽ đi xuống và có thể xuống dưới 1.200 USD/oz năm 2014.

Ngân hàng Goldman Sachs tuần qua mới nhận định giá có thể xuống dưới 1.000 USD/oz trong năm tới. Societe Generale cũng dự báo giá vàng sẽ xuống 1.200 USD/oz cuối năm nay.

Nguồn Dân Việt/Kitco News


Sự kiện