Thứ Ba | 08/12/2015 15:10

FDI vào Việt Nam gia tăng nhờ TPP và cải cách luật pháp

Trong bối cảnh các nước láng giềng đều bị giảm nguồn vốn FDI thì Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam trong năm nay đạt mức cao kỷ lục sau khi chính phủ nới lỏng các quy định về kinh doanh, cũng như đàm phán thành công về việc gia nhập Hiệp định TPP. 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại một hội nghị diễn ra ở Hà Nội ngày 5/12 tuần trước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết vốn FDI giải ngân trong năm 2015 có thể đạt khoảng 14 tỷ USD, nhiều hơn 1,5 tỷ USD so với năm ngoái. Dòng vốn FDI theo cam kết trong năm nay được dự báo sẽ tăng mạnh so với mức 21,9 tỷ USD của 2014.

"Sự cải thiện môi trường đầu tư cũng như nhiều Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết gần đây đã góp phần thu hút nhiều công ty nước ngoài chuyển nhà máy từ Trung Quốc cùng nhiều nước trong khu vực tới Việt Nam", ông Vinh cho biết.

Trong bối cảnh mà nhiều nước láng giềng như Philippines báo cáo FDI bị sụt giảm thì việc dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam gia tăng đã phản ánh rõ nét sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư ngoại. 

Đặc biệt trong 12 nước thành viên tham gia TPP thì Việt Nam cũng là nước được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định này. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), TPP sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu với mức thuế quan ưu đãi cho một loạt các mặt hàng bao gồm: giày dép, hải sản và hàng may mặc. WB dự báo TPP có thể giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 8% và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tăng thêm 17% trong vòng 20 năm tới. 

“Dòng vốn FDI đều đặn mang ý nghĩa rất quan trọng, nhất là khi Việt Nam đang cố gắng nhập khẩu thêm nhiều mặt hàng phục vụ cho công nghiệp hóa", ông Trinh Nguyen hiện đang là chuyên gia kinh tế cao cấp về thị trường mới nổi Châu Á thuộc công ty Natixis SA ở Hồng Kông nhận định. "Đây là một cách tiếp cận vốn đầu tư ổn định mà Việt Nam cần ở giai đoạn phát triển này".

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo, năm nay Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số 6 nền kinh tế lớn nhất ASEAN. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nửa cuối năm nay được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa, nhờ sự gia tăng của tiêu dùng cá nhân, sản xuất theo khuynh hướng phục vụ xuất khẩu tăng và sự gia tăng của dòng vốn FDI.

Thiên Minh

Nguồn Bloomberg