Thứ Ba | 05/06/2012 15:33

FDA công bố sơ bộ kết quả thanh tra thủy sản tại ĐBSCL

Đoàn thanh tra của Mỹ đã dành 12 ngày làm việc, tiếp xúc với các hộ nuôi trồng, các cơ sở kinh doanh, chế biến và kiểm nghiệm tại ĐBSCL.
Sáng ngày 1/6/2012 tại văn phòng Trung tâm Chất lượng Nông lâm và Thủy sản vùng 4 (NAFI4) ở TPHCM, đoàn thanh tra của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có buổi làm việc báo cáo kết quả sơ bộ về chuyến thanh tra đánh giá toàn bộ hệ thống sản xuất, kinh doanh thủy sản của Việt Nam vừa qua.

FDA đánh giá cao tính chuyên nghiệp cũng như mức độ đầu tư của các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên đối với các cơ sở vừa và nhỏ, còn nhiều vấn đề về vệ sinh và chất lượng cần được xem xét.

Cũng theo báo cáo của FDA, những hộ nông dân nuôi thủy sản ở Việt Nam hầu như chưa hiểu và chưa biết nhiều đến các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như GlobalGAP, BAP, MSC, ASC…

Tiêu chuẩn VietGap của Việt Nam được phía FDA đánh giá khá tốt, song việc lựa chọn tiêu chuẩn thực hiện vẫn phụ thuộc vào nhà nhập khẩu.

Kết quả báo cáo chính thức sẽ được FDA công bố sau khi tiến hành tập hợp và phân tích số liệu đầy đủ vào tháng sau.

Tháng 12/2012, FDA và Cục quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) dự kiến sẽ phối hợp tổ chức buổi hội thảo hướng dẫn các kỹ thuật sản xuất và chế biến thực phẩm an toàn tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Nafiqad, phía Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ và đầy đủ với FDA để thực hiện các chương trình kiểm soát và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguồn Vietfish


Sự kiện