Thứ Tư | 11/07/2012 16:06

FAO xem xét hạ dự báo xuất khẩu gạo của Thái Lan, Việt Nam

FAO đang xem xét hạ dự báo xuất khẩu gạo 2012 của Thái Lan, Việt Nam sau khi ước tính sản lượng gạo sắp thu hoạch tại các nước nhập khẩu chính.
Năm nay, Bangladesh, Philippines, Indonesia - các bạn hàng truyền thống của gạo Thái Lan và Việt Nam đều tuyên bố có thể sẽ không nhập khẩu thêm vì sản lượng gạo nội địa tăng.

Tuần trước, Indonesia cũng tuyên bố nước này có thể thặng dư 5,5 triệu tấn gạo năm nay và không có nhu cầu nhập thêm gạo. Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đang xem xét hạ dự báo nhập khẩu gạo của Indonesia xuống còn 1,3 triệu tấn trong năm nay (giảm 500.000 tấn so với dự báo trước đó).

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại FAO cho biết xuất khẩu gạo của Thái Lan và Việt Nam đều có thể bị ảnh hưởng bởi đây là 2 quốc gia xuất khẩu gạo lớn sang Indonesia.

Chuyên gia cũng cho biết, sau khi đánh giá lại, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan năm 2012 dự kiến sẽ ở mức 6,9 triệu tấn (thấp hơn 600.000 tấn so với dự báo trước đó). Việt Nam dự kiến sẽ xuất đi 6,8 triệu tấn gạo trong năm nay (thấp hơn 300.000 tấn so với dự báo trước đó). Trong khi đó Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới sau Thái Lan và Việt Nam, dự kiến sẽ xuất khẩu 6,5 triệu tấn (tăng 200.000 tấn so với dự báo trước đó).

Bên cạnh đó, giá các loại lương thực khác như ngô và lúa mỳ liên tục tăng mạnh. Trong tháng 6, giá 2 loại mặt hàng này đã tăng gần 35% do hạn hán tại vùng trồng trọt chính của Mỹ. Điều này dấy lên lo ngại thị trường gạo cũng có thể bị ảnh hưởng.


Nguồn Oryza/DVT


Sự kiện