Thứ Năm | 06/06/2013 14:09

FAO: Trung Quốc sẽ nhập khẩu mạnh lương thực trong 10 năm tới

Trong khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố duy trì tự cung tự cấp lương thực cơ bản, nhập khẩu ngũ cốc, hạt có dầu lại được dự báo sẽ tăng vọt.
Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế (OECD) vừa có báo cáo về nhu cầu tiêu thụ lương thực toàn cầu trong thời gian tới. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ lương thực sẽ tiếp tục tăng tạo sức ép tăng lạm phát.

Trong đó, Trung Quốc là nước đông dân số nhất thế giới và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh dẫn tới nguồn cung nội địa không đủ đáp ứng nhu cầu, nước này trở nên phụ thuộc ngày càng nhiều vào lương thực, thực phẩm xuất khẩu 10 năm tới.

Theo báo cáo của FAO và OECD, dự báo đến năm 2012, Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi lượng nhập khẩu ngô và lúa mạch đạt 13,2 triệu tấn, nhập khẩu đậu tương tăng 41% lên 83 triệu tấn, chiếm khoảng 59% thương mại toàn cầu, nhập khẩu lúa mì cũng tăng từ 2,1 triệu tấn trong thập kỷ trước lên 2,8 triệu tấn năm 2022.

Báo cáo cũng dự báo nhập khẩu gạo của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn trung bình 1,5 triệu tấn/năm trong thập kỷ tới do người dân thay đổi thói quen ăn nhiều thịt hơn. Tính đến 2022, Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu thịt lợn 3% mỗi năm đạt 1,7 triệu tấn năm 2022 và lượng nhập khẩu thịt bò tăng trung bình 7%/năm. Thói quen thay đổi cũng chính là nguyên nhân khiến nước này nhập nhiều nông sản làm thức ăn chăn nuôi như số liệu ở trên.

Những dự báo mới này của FAO trái ngược với chính sách của chính phủ Trung Quốc cố gắng duy trì tự cung tự cấp lương thực chủ yếu.

Nguồn Dân Việt/Reuters, FT


Sự kiện