Thứ Năm | 05/07/2012 21:03

FAO: Giá lương thực thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 3 liên tiếp

Nền kinh tế bấp bênh cùng nguồn cung dự trữ lương thực thực phẩm khá dồi dào đã khiến chỉ số này liên tục giảm.
Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Nông Lương Thế giới của Liên Hợp Quốc (FAO), chỉ số giá lương thực thực phẩm FAO tháng 6 giảm thêm 4 điểm, tương đương 1,8%, xuống còn 201 điểm. Đây là tháng giảm thứ 3 liên tiếp, và là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2010. So với mức đỉnh hồi tháng 2/2011, chỉ số này hiện đang thấp hơn 15,4%.

Chỉ số giá lương thực thực phẩm FAO là chỉ số đo lường mức độ thay đổi về giá hàng tháng của 55 loại lương thực thực phẩm trên thế giới, được tính bằng trung bình của 5 chỉ số chính bao gồm ngũ cốc, dầu ăn/chất béo, các loại thịt, đường và sữa.

fao
Biến động chỉ số giá lương thực thực phẩm FAO năm 2012 (đường màu trắng)
Nền kinh tế bấp bênh cùng nguồn cung lương thực thực phẩm khá dồi dào đã khiến chỉ số này liên tục giảm trong 3 tháng gần đây.

Tuy nhiên, giá một số loại lương thực như ngô, lúa mỳ, đậu tương đã bắt đầu tăng giá mạnh vào cuối tháng 6 do lo ngại hạn hán tại Mỹ có thể làm mất mùa.

Nếu điều kiện thời tiết tại khu vực trồng trọt chính – vùng Trung Tây của Mỹ tiếp tục đe dọa sản lượng mùa màng, chỉ số giá lương thực thực phẩm dự báo có thể tăng trở lại trong tháng 7.

FAO cũng vừa hạ dự báo sản lượng lương thực thế giới niên vụ 2012-2013 sẽ giảm hơn 23 triệu tấn so với dự báo hồi tháng 5, còn 2.396 triệu tấn. Tuy nhiên, đây vẫn là mức sản lượng cao kỷ lục và tăng 2% so với năm ngoái.

Theo đánh giá mới nhất của FAO, tình trạng tổng cung và tổng cầu niên vụ 2012-2013 vẫn ở mức tương xứng do sản lượng gạo, lương thực chính của thế giới khá dồi dào, nguồn cung lúa mỳ và các loại ngũ cốc xuất khẩu cũng tương đối đầy đủ.

Tuy nhiên, tình trạng bấp bênh trong giá lương thực thực phẩm thời gian qua vẫn là một vấn đề gây lo ngại. Dự kiến vấn đề này sẽ được mang vào thảo luận chính trong sự kiện “Biến động giá lương thực thực phẩm và dự báo về giá” sẽ được FAO tổ chức vào ngày mai 6/7.

Nguồn FAO/DVT


Sự kiện