Thứ Sáu | 07/09/2012 10:40

FAO: Giá lương thực thế giới ổn định trong tháng 8

Trong tháng 8, chỉ số giá lương thực của FAO duy trì ở mức 213 điểm, không tăng so với tháng 7.
Trong buổi trình bày về chỉ số tại cuộc họp báo tổ chức tại trụ sở  Tổ chức nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), tổng giám đốc José Graziano da Silva cho biết giá lương thực của thế giới trong tháng 8 khá ổn định. Mặc dù vẫn phải cảnh giác trước mọi biến động, song giá lương thực hiện tại có thể giúp thế giới tạm yên tâm trước nguy cơ xảu ra khủng hoảng lương thực, ông nói.

Tuy nhiên, ông Silva cũng khuyến cáo cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường hơn nữa.

Trước đó, trong tháng 7, chỉ số giá lương thực của FAO đã tăng vọt 6% sau 3 tháng liên tục giảm.
Biến động giá lương thực thế giới từ năm 1990 đến 2012. (Nguồn: FAO)
Biến động giá lương thực thế giới từ năm 1990 đến 2012. (Nguồn: FAO)

Chỉ số mới trong tháng 8 cho thấy giá quốc tế đối với các loại ngũ cốc và dầu ăn đã không có biến động lớn nào. Ngoài ra, giá đường giảm mạnh cũng giúp bù đắp cho giá thịt và sữa tăng cao.

Tuy nhiên, ông Silva cũng lưu ý rằng mặc dù không đổi song chỉ số giá lương thực hiện nay vẫn cao hơn 25 điểm so với mức đỉnh tháng 2/2011 và thấp hơn 18 điểm so với tháng 8/2011

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO cũng không đổi trong tháng 8 và duy trì ở mức 260 điểm, bằng với tháng 7, trong đó giá gạo và lúa mý tăng giúp bù đắp cho sự suy yếu nhẹ của giá ngô.

FAO cho biết đầu tháng 8, triển vọng thu hoạch ngô tại Mỹ và lúa mỳ tại Liên Bang Nga khiến nhiều người lo ngại giá xuất khẩu lương thực sẽ tăng tạp. Tuy nhiên, những trận mưa lớn vào cuối tháng đã giúp giảm nhẹ hậu quả nắng nóng tại một số bang của Mỹ, đông thời Nga thông báo sẽ không đặt hạn chế xuất khẩu với lúa mỳ đã giúp giá lương thực ôn định.

Giá các loại hàng hóa. (Nguồn: FAO)
Giá các loại hàng hóa. (Nguồn: FAO)
Trong dự báo mới nhất cho năm 2012, FAO dự kiến sản lượng ngũ cố thế giới sẽ đạt 295 triệu tấn, giảm 52 triệu tấn, tương đương 2,2%, so với kỷ lục năm 2011. Dự báo này cũng giảm 4% so với tính toán của FAO trong tháng 7, chủ yếu do triển vọng sản xuất ngô của Mỹ xấu đi do hạn hán ngày một lan rộng.

Tiêu thụ ngũ cốc toàn cầu giai đoạn 2012-2013 được FAO dự báo ở mức 2,31 triệu tấn, giảm nhẹ so với mùa trước và thấp hơn 2% so với xu hướng tiêu thụ 10 năm.

FAO cho rằng chính giá ngũ cốc tăng cao, đặc biệt là ngô do được sử dụng để sản xuất ethanol, chính là nguyên nhân khiến giá giảm.

Đối với các loại lương thực hàng hóa khác, chỉ số giá dầu ăn và chất béo của FAO cũng ổn định trong tháng 8, duy trì ở mức 226 điểm, không đổi so với tháng 7. Giá thịt trong tháng 8 tăng, chủ yếu là các loại lợn được nuôi dưỡng bằng các loại ngũ cốc và thịt gia cầm.

Chỉ số giá sữa của FAO trong tháng 8 trung bình ở mức 176 điểm, tăng 3 điểm hay 1,6% so với tháng 7. Chỉ số giá mía đường tháng 8 là 297 điểm, giảm 27,7 điểm, tương đương 8,5%, so với tháng 7 và giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn FAO/Khampha


Sự kiện