Thứ Năm | 12/06/2014 08:26

FAO: Giá gạo tại các nước châu Á diễn biến trái chiều trong tháng 5

Giá gạo tại các nước châu Á trong tháng 4 và tháng 5 đều có những diễn biến tăng giảm trái chiều.
Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), giá gạo tại các nước châu Á trong tháng 4 có nhiều diễn biến trái chiều. Trong khi giá gạo tại Campuchia, Indonesia và Bangladesh giảm mạnh thì giá gạo tại Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines lại tăng. Giá gạo tại Myanmar tương đối ổn định.

Gafin

Gafin

Tháng 5, giá gạo bán buôn tại Campuchia tiếp tục giảm, tháng thứ 2 giảm liên tiếp do nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch 2013-2014 và các hoạt động xuất khẩu giảm. Giá gạo tại Indonesia cũng giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp do vụ lúa chính 2014 đang được thu hoạch. Giá gạo tại Bangladesh giảm nhẹ khi vụ Boro 2014 bắt đầu thu hoạch. Giá gạo tại Thái Lan giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp do chính phủ tiếp tục bán ra lượng gạo dự trữ và nguồn cung dồi dào từ vụ 2 của năm 2013-2014. Trong tháng 5, giá gạo tại Sri Lanka giảm do đang thu hoạch vụ Maha.

Giá bán lẻ gạo Japonica tại Trung Quốc tăng nhẹ giá nông sản tăng bất chấp nguồn nhập khẩu khá đầy đủ trong những tháng vừa qua và triển vọng tốt của vụ thu hoạch 2014. Giá gạo tại Ấn Độ tăng nhẹ sau khi chi phí nhiên liệu tăng.

Giá gạo tại Việt Nam tăng trong tháng 5, sau khi giảm nhẹ trong 4 tháng trước đó trong suốt vụ thu hoạch lúa đông xuân 2013-2014, nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng trở lại, nhất là sang Trung Quốc và Philippines.

Giá gạo bán lẻ tại Philippines tiếp tục xu hướng tăng do nhập khẩu giảm trong những tháng trước đó. Giá nhiên liệu ở mức cao và các lô hàng nhập khẩu từ Việt Nam chậm trễ cùng làm tăng giá gạo tại Philippines.

Giá gạo tại Myanmar tương đối ổn định do nguồn cung dồi dào trong vụ thu hoạch 2013-2014.

Theo FAO, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Uruguay tăng trong tháng 5/2014. Tuy nhiên, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tiếp tục giảm do chính phủ tiếp tục bán ra lượng gạo dự trữ.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Sự kiện