Thứ Ba | 06/08/2013 15:02

FAO dự báo sản lượng gạo Campuchia năm nay tương đương năm ngoái

Điều kiện thời tiết không đạt kỳ vọng cộng với diện tích đất trồng thu hẹp khiến sản lượng gạo thu hoạch năm nay không thể vượt kỷ lục năm ngoái.
Báo cáo mới nhất của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp quốc (FAO) đánh giá dù vẫn còn thời gian để nâng cao năng suất trồng lúa gạo, năm nay Campuchia cũng chỉ sản xuất được 9,3 triệu tấn gạo chưa sơ chế, tương đương với năm ngoái. FAO cho biết điều kiện thời tiết tại Campuchia năm nay đã không đạt được kỳ vọng ban đầu. Mùa mưa đến chậm làm trì hoãn gieo trồng vụ mùa chính tại nước này.

Ngoài ra, diện tích đất trồng lúa gạo năm nay giảm. Theo số liệu ước tính, đến cuối tháng 6, diện tích đất trồng lúa gạo thấp hơn 93.000 hecta so với năm ngoái chỉ đạt 850.700 hecta.

Về xuất khẩu, FAO cho biết Campuchia dự kiến xuất khẩu tổng cộng 1,3 triệu tấn gạo, tuy nhiên chủ yếu là gạo chưa qua chế biến. Lượng gạo sau đó sẽ được xuất qua biên giới sang Thái Lan và Việt Nam để chế biến.

Campuchia đang từng bước nỗ lực thực hiện xuất khẩu gạo qua chế biến trực tiếp sang thị trường châu Âu. Hồi tháng 4, nước này đã ký thỏa thuận cung cấp gạo với Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines và một thỏa thuận gần đây xuất một lượng hàng nhỏ sang Brunei.

Chính phủ Campuchia đặt mục tiêu đến năm 2015 có thế xuất khẩu 1 triệu tấn gạo qua chế biến mỗi năm, trong khi con số này chỉ đạt 200.000 tấn năm ngoái. Hiện tại, nhiều nhà máy chế biến gạo đang được xây dựng tại Campuchia và được ưu đãi tiếp cận vốn vay dễ dàng.

Ông Vanhorn Hean, quan chức Bộ Nông nghiệp Campuchia không đồng ý với dự đoán của FAO. Theo ông, tốc độ tăng trưởng sản lượng gạo Campuchia những năm gần đây sẽ được tiếp tục duy trì.

Nguồn Dân Việt/Cambodiadaily


Sự kiện