Thứ Tư | 29/08/2012 14:04

FAO: Chỉ số giá thủy sản giảm

Trong đó chỉ số giá cá hồi và tôm giảm mạnh nhất, chỉ số giá cá ngừ và các loài cá nổi nhỏ lại cao hơn năm ngoái.
Chỉ số giá thủy sản của FAO đang giảm dần sau khi đạt mức cao nhất hồi tháng 8/2011. Trong đó chỉ số giá cá hồi và tôm giảm mạnh nhất, chỉ số giá cá ngừ và các loài cá nổi nhỏ lại cao hơn năm ngoái.

Do sản lượng khai thác có thể đáp ứng kịp thời sự thay đổi nhu cầu trong khi nuôi trồng thủy sản lại phụ thuộc vào những quyết định sản xuất từ các vụ trước.

FAO dự báo lượng xuất khẩu năm 2012 tăng trở lại do sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng, mặc dù nhu cầu ở một số thị trường chính giảm.

Theo FAO, giá trị nhập khẩu của các nước như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Australia và Brazil đều tăng trong 6 tháng đầu năm.

Các thị trường khác như Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Nga giảm nhập khẩu do chi tiêu của người dân trong nước giảm. Nguồn cung thủy sản khai thác đang tăng trở lại do việc thực hiện các chính sách quản lý hiệu quả hơn.

FAO cũng nhận thấy một số khó khăn của người nuôi thủy sản đang gặp phải khi chi phi thức ăn tăng nhưng giá bán tiếp tục giảm. Triển vọng nuôi trồng thủy sản năm nay không mấy sáng sủa.

Nhu cầu ở một số thị trường vẫn mạnh đã thúc đẩy nuôi trồng thủy sản tại các nước đó. Giá thức ăn thủy sản dự kiến tăng. Điều này càng gây khó khăn cho người sản xuất và buộc nhiều nước phải cơ cấu lại ngành với các công ty có quy mô lớn hơn và liên kết rộng hơn.

Nguồn Vasep


Sự kiện