Thứ Hai | 09/07/2012 22:06

FAO: Cần duy trì sự bền vững của ngành đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản

Sự bền vững của ngành cá và nuôi trồng thủy sản đóng vai trò quan trọng trong an ninh lương thực và dinh dưỡng của hàng triệu người trên thế giới.
Theo báo cáo của Tổ chức Nông Lương Thế giới của Liên Hợp Quốc (FAO) về tình trạng ngành đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản thế giới năm 2012 đưa ra ngày hôm nay 9/7, ngành này đã đóng góp vào nguồn thực phẩm thế giới mức kỷ lục 128 triệu tấn cá, phục vụ 4,3 tỷ người. Như vậy, trung bình mỗi người tiêu thụ khoảng 18,4 kg cá, tương đương khoảng 15% lượng protein cần thiết. Đồng thời, đây cũng là nghề mang lại thu nhập cho 55 triệu người dân trên toàn thế giới.

Năm 2010, ngành đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản đã cung cấp khoảng 148 triệu tấn cá, tương đương trị giá 217,5 tỷ USD. Tăng trưởng sản lượng ngành này cũng vượt so với mức tăng trưởng dân số thế giới và là một trong những ngành sản xuất thực phẩm phát triển nhanh nhất.

Chủ tịch FAO cho biết ngành đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế mỗi quốc gia và khu vực nông thôn. Đời sống của 12% dân số thế giới đang phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp lên ngành này. Đồng thời, đây là nguồn cung cấp protein cho dân số thế giới, đặc biệt là các nước có thu nhập thấp và thiếu thốn lương thực thực phẩm.

FAO đang thúc giục chính phủ các nước nỗ lực để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản trên toàn thế giới.

Theo báo cáo, các nguồn cá biển kiểm soát bởi FAO hiện đang chịu áp lực lớn. Theo số liệu gần đây nhất, gần 30% nguồn cá biển đang bị khai thác quá mức, có khoảng 57% đã khai thác triệt để và chỉ có 13% chưa được khai thác triệt để.

Báo cáo nhấn mạnh rằng việc khai thác quá mức không chỉ gây ra các hậu quả tiêu cực đối với hệ sinh thái mà còn làm giảm sản lượng cá, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội và nền kinh tế. Vì thế, các kế hoạch kiểm soát việc đánh bắt và xây dựng lại nguồn cá cần được thực hiện một cách hiệu quả.

Khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên thủy sản một cách có trách nhiệm và hiệu quả sẽ đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ hiện tại và đồng thời bảo tồn các lợi ích cho thế hệ tương lai. Đây cũng là mục tiêu phát triển bền vững thực sự được nhấn mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về Phát triển bền vững Rio+20 vừa qua.

Nguồn FAO/DVT


Sự kiện