Thứ Năm | 25/07/2013 17:17

Eximbank xin ý kiến NHNN bổ sung nghiệp vụ giữ hộ vàng

Đầu tháng 7 vừa qua, Eximbank đã thông báo tạm ngừng nghiệp vụ này sau nhiều năm triển khai.
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) công bố Nghị quyết cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về việc bổ sung dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản (bao gồm dịch vụ giữ hộ vàng vào giấy phép hoạt động.

Theo đó, đại hội cổ đông đã thông qua bổ sung ngành nghề kinh doanh trên của Eximbank và ủy quyền cho Hội đồng quản trị thực hiện các thủ tục liên quan để xin phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận bổ sung ngành nghề kinh doanh này.

Eximbank đã thực hiện nghiệp vụ giữ hộ vàng cho khách hàng từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, đầu tháng 7, cùng với hàng loạt ngân hàng khác (như ACB, Sacombank, DongA Bank...), Eximbank đã phải tạm ngừng dịch vụ này theo chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Trước đó, đại diện NHNN - ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết, trong thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại thực hiện giữ hộ vàng cho người dân. Tuy nhiên, trong khi thực hiện không hoàn toàn đúng quy định hạch toán và giữ hộ.

Do đó, NHNN đã có công văn yêu cầu một số ngân hàng thương mại tạm ngừng nhận gửi vàng của người dân để chấn chỉnh hoạt động này. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng dự kiến sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về giao dịch này trong vài tháng tới.

Hiện, theo yêu cầu của NHNN, các tổ chức tín dụng (trừ các tổ chức tín dụng đã được NHNN cấp phép) có nhu cầu cung cấp các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn, bao gồm cả dịch vụ giữ hộ vàng phải tiến hành các thủ tục, hồ sơ đề nghị NHNN cấp phép thực hiện các dịch vụ này theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trong trường hợp các ngân hàng chưa được NHNN cấp phép các dịch vụ trên và còn số dư các khoản vàng giữ hộ của khách hàng tại thời điểm ngày 5/7 thì ngân hàng được tiếp tục giữ các khoản giữ hộ đó cho tới khi đến hạn thanh toán và được xem xét gia hạn các khoản vàng giữ hộ này theo đề nghị của khách hàng.

Nếu ngân hàng không còn các khoản vàng giữ hộ của khách hàng tại thời điểm ngày 5/7 thì Ngân hàng không được phép nhận mới các khoản vàng giữ hộ của khách hàng cho tới khi được NHNN cấp phép. Các ngân hàng cũng không được sử dụng vàng giữ hộ của khách hàng trái với quy định của pháp luật.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện