Thứ Ba | 29/01/2013 19:19

Eximbank và Sacombank sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ 30.000 tỷ đồng

Theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Eximbank, khó khăn trong quá trình sáp nhập là nghiên cứu sử dụng tên nào và tỷ lệ là bao nhiêu.
Chiều 29/1, tại TPHCM, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng thương mại cổ phần Xuât nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang diễn ra.

Thỏa thuận hợp tác gồm 5 nội dung chính, trong đó có 2 điểm nổi bật. Thứ nhất, là hợp tác giữa 2 bên về nhân lực, kinh nghiệm, dịch vụ, hỗ trợ hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ, ủy thác cho vay. Thứ hai là xem xét trình Đại hội cổ đông và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc hợp nhất và sáp nhập. Thời gian nghiên cứu cần 3-5 năm.

Về lộ trình thực hiện, 2 ngân hàng sẽ đặt ra vấn đề nghiên cứu, thuê công ty nghiên cứu độc lập. Sau đó, trình Hội đồng quản trị thảo luận thống nhất.

Kế tiếp, sẽ làm luận chứng khả thi để thảo luận trình cơ quan chức năng, trình Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương. Khi chủ trương được thông qua, 2 ngân hàng sẽ trình Đại hội cổ đông thông qua.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Eximbank cho biết, ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ 1,5 tỷ USD (30.000 tỷ đồng), mạng lưới gồm 650 điểm giao dịch.

Eximbank có vốn điều lệ 12.355 tỷ đồng, đến hết quý III/2012 có tổng tài sản hơn 160.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của Sacombank là 10.739 tỷ đồng, tổng tài sản ở cùng thời điểm trên là 147.000 tỷ đồng.

Ông Lê Hùng Dũng cho biết, khó khăn trong quá trình sáp nhập là nghiên cứu sử dụng tên nào và tỷ lệ là bao nhiêu.

Eximbank và Sacombank sẽ hợp tác trong các lĩnh vực: cho vay đồng tài trợ, cấp hạn mức trong hoạt động liên ngân hàng, kinh doanh tiền tệ, nhân sự, đào tạo, tái cấu trúc, hỗ trợ kỹ thuật và chiến lược sáp nhập.

Các bên sẽ cùng hợp tác trong việc triển khai dịch vụ cho khách hàng vay vốn theo hình thức đồng tài trợ hoặc ủy thác cho vay.

Hai ngân hàng sẽ cấp hạn mức cho nhau trên thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ lẫn nhau trong việc tối ưu hóa nguồn vốn, đồng thời hỗ trợ kịp thời về thanh khoản khi một trong hai bên có nhu cầu. Hạn mức, thời hạn và lãi suất …sẽ được áp dụng theo chính sách và điều kiện thực tế của mỗi bên trong từng thời kỳ.

Hai bên sẽ hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ và vàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và góp phần điều tiết trạng thái ngoại hối của mỗi bên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Hai bên sẽ nghiên cứu, xem xét trình Đại hội đồng cổ đông và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc sáp nhập trong vòng từ 3 đến 5 năm tới nhằm nâng cao thế mạnh, mở rộng thị phần, tăng cường sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.

Ngoài ra, Sacombank và Eximbank còn hợp tác bằng cách chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong công tác quản trị nguồn nhân lực; đào tạo có hiệu quả các nghiệp vụ ngân hàng cho cán bộ nhân viên; về mô hình kinh doanh, quản lý rủi ro, công nghệ thông tin; về công tác tái cấu trúc mọi mặt theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế…


Nguồn Khampha


Sự kiện