Thứ Năm | 08/11/2012 16:42

Eximbank điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND

Lãi suất huy động VND cao nhất tại Eximbank hiện còn 12%/năm thay vì mức 12,5 - 12,8%/năm trước đó.
Theo biểu lãi suất áp dụng từ hôm nay (8/11), ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND.

Cụ thể, với tiền gửi VND dành cho khách hàng cá nhân, Eximbank giảm khá mạnh các mức lãi suất cao ở hầu hết các loại sản phẩm. Các mức 12,5 - 12,8%/năm trước đó đã được rút về tối đa còn 12%/năm. Mức cao nhất 12%/năm cũng chỉ còn xuất hiện ở một vài kỳ hạn dài.

Trước đó, trung tuần tháng 9/2012, lần đầu tiên sau một thời gian dài thị trường mới chứng kiến các ngân hàng lớn như ACB, Eximbank, Sacombank đi đầu trong việc áp lãi suất huy động VND cao nhất trên thị trường (xét theo biểu niêm yết).

ACB và Sacombank lần lượt áp mức cao nhất 13%/năm, với Eximbank là 12,8%/năm, sau đó những mức lãi suất cao này nhanh chóng mở rộng trong hệ thống. Trước đây, những ngân hàng này thường áp lãi suất thấp hơn hẳn các thành viên khác.

Theo một lãnh đạo của ngân hàng này, khi nguồn vốn dồi dào, cơ cấu đã thuận lợi hơn mà tín dụng tăng trưởng khó khăn thì việc hạ bớt lãi suất huy động cũng là hợp lý.

Ước tính, hiện nguồn vốn khả dụng của Eximbank đang dư thừa trên dưới 15.000 tỷ đồng, trong khi cho vay ra trên cả thị trường 1 và thị trường 2 đều chưa thể đẩy mạnh. Chi phí huy động theo đó càng phải cân nhắc chặt hơn.

Đó cũng là bài toán chung tại nhiều thành viên. Lãi suất nhìn chung vẫn chưa có biểu hiện căng lên trên biểu niêm yết dù mùa cao điểm chi trả cuối năm đã gần kề - điểm khác biệt rất lớn so với những ồn ào và căng thẳng vào thời điểm này năm ngoái.

Nguồn Vneconomy


Sự kiện