Thứ Hai | 10/09/2012 18:44

EVN phải có phương án đề xuất điều chỉnh giá điện trước 1/10

EVN phải tính toán giá thành sản xuất kinh doanh ở khâu phát điện thương phẩm và so sánh với kế hoạch năm để có phương án đề xuất.
Trong buổi họp báo chiều ngày 10/9 của Bộ Công thương, về phương án điều chỉnh giá điện trong thời gian tới, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực Đặng Huy Cường cho biết, theo Thông thông tư 24 của Chính phủ, điều chỉnh giá điện phải tối thiểu sau 3 tháng sau lần điều chỉnh giá điện gần nhất (tháng 7/2012).

Do vậy, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) phải phải tính toán tổng chi phí giá thành phát điện thương phẩm của 1Kwh so với kế hoạch đầu năm, nếu giá thành của 1 kwh điện thương phẩm tăng/giảm thì sẽ căn cứ theo quy định của Thông tư 24 có sự điều chỉnh giá điện.

Như vậy, trước 1/10 EVN phải tính toán giá thành sản xuất kinh doanh ở khâu phát điện đối với 1Kwh điện thương phẩm và so sánh với kế hoạch các năm sẽ có đề xuất phương án điều chỉnh giá điện....

Vị này cũng cho hay, phương án giá điện 2012 thì phải tính tới giá thành của cả một năm 2012 trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối bán lẻ. Khi tính cả năm 2012, vẫn tính cả yếu tố mùa khô và mùa lũ nên việc phát thủy điện nhiều trong tháng mùa mưa lũ này thì không có nghĩa là có điều kiện để giảm giá điện, mà phải tính chi phí phát điện thực tế so với chi phí theo kế hoạch.

Phương án điều chỉnh giá điện sẽ được trình lên Liên Bộ Công thương - Tài chính. Tùy theo thẩm quyền và thời điểm đề xuất, nếu trong phạm vi thẩm quyền Liên Bộ sẽ trả lời, còn không sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn Khampha


Sự kiện