Thứ Năm | 26/04/2012 18:09

EVN không đồng tình phát hành trái phiếu xử lý nợ

PVN đã đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ phương án phát hành trái phiếu để xử lý khoản nợ trên 10.000 tỷ đồng của EVN với PV Power.
Tại cuộc họp báo ngày 26/4 tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) Nguyễn Thiện Bảo cho biết, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ phương án phát hành trái phiếu để xử lý khoản nợ trên 10.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power).

Hiện các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đang xem xét để có các kiến nghị cụ thể với phương ánnày, nhất là với các vấn đề kỹ thuật.

Không đồng tình với phương án phát hành trái phiếu này, đại diện Tập đoàn EVN cho biết, phương ánphát hành trái phiếu này nếu được thông qua sẽ làm phát sinh thêm chi phí lãi suất, tạo thêm áp lựclàm tăng giá điện. Vì vậy, EVN đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) xây dựng chế tài cơ cấukhoản nợ này nhằm giảm thiểu sức ép lên việc tăng giá điện. Theo đó, phương án được EVN đề xuất lênChính phủ là WB sẽ đứng ra bảo lãnh trả nợ trong 10-15 năm.

Tính đến hết ngày 31/12/2011, EVN đã nợ PV Power 14.000 tỷ đồng; trong đó có 2.000 tỷ đồnglà lãi chậm trả.

Nguồn TTXVN


Sự kiện