Everpia Việt Nam: LNST quý I/2014 của công ty mẹ giảm 87% so với cùng kỳ
Doanh thu thuần giảm 7,3% xuống còn 118,3 tỷ trong khi giá vốn lại tăng. Tỷ lệ giá vốn/doanh thu đã tăng từ 64,6% trong quý I/2013 lên 70,3% trong quý I/2014. Do đó, lợi nhuận gộp giảm 22,4% còn 35,1 tỷ.
Trong cơ cấu doanh thu của EVE, doanh thu thành phẩm từ chăn ga, đệm chỉ đạt 62,5 tỷ - giảm 27,8% còn các thành phẩm bông đạt doanh thu 55,9 tỷ - tăng 36% so với cùng kỳ.
Theo giải trình của công ty, quý I là thời điểm vừa ra Tết (tết năm nay kéo dài), nhu cầu tiêu dùng yếu và cũng không phải là mùa vụ chính của 2 ngành chăn ga và Bông tấm nên doanh thu sụt giảm. Quan trọng hơn, công ty phải kích thích tiêu dùng bằng cách giảm giá bán, đầu tư quảng cáo, nâng cấp bảng biển theo tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu về trưng bày và giới thiệu sản phẩm… nên tỷ lệ giá vốn/doanh thu đã tăng cao như vậy.
Chi phí bán hàng cũng tăng 35,2% tương đương 4,3 tỷ do các chính sách kích thích bán hàng của công ty, chi phí quản lý tăng 7% tương đương 1,1 tỷ và tỷ lệ tổng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp so với doanh thu thuần đã tăng lên mức 28,6% so với 22,2% của quý I/2013.
Do đó, lợi nhuận sau thuế quý I/2014 của EVE chỉ còn 1,9 tỷ - giảm 86,7% so với cùng kỳ.
Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý I/2014 âm 34,7 tỷ - thấp hơn con số âm 60,2 tỷ của quý I/2013. Được tài trợ bởi 33,4 tỷ vay ngắn hạn mà chưa phải trả nợ, dòng tiền thuần từ hoạt động tài chính của EVE là 33,4 tỷ. Tuy nhiên do tiền chi cho các khoản đầu tư ngắn hạn tăng 132 tỷ nên dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư của EVE âm 25,6 tỷ. Cùng kỳ năm trước, dòng tiền này là 56,1 tỷ.
Theo đó, tiền thuần trong quý I/2014 của EVE âm 26,8 tỷ và tiền tại thời điểm 31/03/2014 giảm còn 22,6 tỷ.
Nguồn CafeF