Thứ Năm | 29/06/2017 12:09

Euro tăng mạnh do thị trường hiểu nhầm ý định của ECB?

Ông Mario Draghi dường như muốn báo hiệu rằng ông sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ hiện tại, chứ không phải việc thắt chặt tiền tệ như thị trường đã hiểu.

Đồng euro đã tăng mạnh trong ngày 27/6 vừa qua, sau đó điều chỉnh giảm đôi chút trong phiên giao dịch ngày 28/6, sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng thị trường đã hiểu nhầm lời phát biểu ​​của chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi. 

Peter Boockvar, chuyên gia phân tích thị trường của Lindsey Group, cho biết: "Đây là một ngày mà đồng Euro bị bán tháo sau khi thông điệp của chủ tịch ECB Mario Draghi được làm rõ và ECB rõ ràng đã toát mồ hôi hột ... Đồng euro và lợi suất trái phiếu (khu vực đồng euro) đồng loạt giảm. Điều này cho thấy lời bình luận của vị chủ tịch ECB có ảnh hưởng ra sao và phản ứng của thị trường sau đó đã khiến ECB rất lúng túng.  Thị trường sẽ biến động như thế nào nếu việc thu hẹp kích thích này diễn ra, điều mà chúng ta vẫn kì vọng là sẽ xảy ra vào tháng 9?".

Ông Draghi đã phát biểu vào hôm thứ Ba rằng ECB sẽ phải thận trọng trong việc điều chỉnh kích thích tiền tệ của mình để phục hồi kinh tế.

"Trong bối cảnh hiện tại, khi mà thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, chúng ta có lý do để mà thận trọng trong việc điều chỉnh các thông số chính sách tiền tệ, ngay cả khi nền kinh tế đang sự phục hồi. Sự điều chỉnh về chính sách cần phải được thực hiện dần dần và chỉ xảy ra khi nền kinh tế đã phục hồi vững chắc", ông Draghi nói.

Các thị trường cho rằng nhận định của ông Draghi là một dấu hiệu cho thấy ECB đang chuẩn bị giảm bớt các biện pháp kích thích tiền tệ.

Andrew Wilson, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs Asset Management International phụ trách khu vực Châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông (MENA), cho biết trong một email vào thứ Tư: "Thị trường đã kỳ vọng về việc ECB sẽ đưa ra tín hiệu về việc cắt giảm kích thích tiền tệ từ trước khi ông Mario Draghi phát biểu vào ngày hôm qua, nhưng chắc chắn là những nhận xét của ông ấy tạo ra những biến động trên: một thông báo về việc thu hẹp kích thích đã biến điều có thể thành điều có nhiều khả năng xảy ra, và sẽ là một ngạc nhiên lớn cho chúng ta nếu ông Draghi không làm như thế". Điều này có nghĩa là thị trường đã cho rằng ông Draghi gần như chắc chắn sẽ đưa ra thông báo về việc cắt giảm kích thích tiền tệ trong bài phát biểu vừa qua, vì thế mới có sự hiểu nhầm này.

Trích dẫn từ các nguồn tin, Reuters báo cáo rằng thị trường đã hiểu nhầm hàm ý các bình luận ​​của ông Draghi hôm thứ ba.

Ông Draghi dường như muốn báo hiệu rằng ông sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại, khi mà lạm phát vẫn còn yếu, chứ không nhắm đến việc thắt chặt tiền tệ sau mùa hè.

Vào hôm thứ ba, Phó Chủ tịch ECB Vitor Constancio nói với CNBC: "Trong điều kiện này, nó lý giải cho những gì Draghi nói vào cuối bài phát biểu của ông, rằng chúng ta cần kiên nhẫn. Nếu chúng ta muốn thúc đẩy lạm phát lên gần mức mục tiêu 2%  thì chúng ta phải kiên trì với các chính sách tiền tệ mà chúng ta hiện đang thực hiện".

Tuy nhiên, bất chấp sự đính chính đó, đồng euro thực tế cũng chỉ giảm chút ít, sau đó tiếp tục tăng mạnh, và có phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp.

Euro tang manh do thi truong hieu nham y dinh cua ECB?
Đồng Euro đã tăng mạnh trong 2 phiên ngày 27-28 vừa qua. Ảnh: Netdania

Bá Ước

Nguồn CNBC