Chủ Nhật | 15/03/2015 13:51

Euro lao dốc ảnh hướng thế nào đến thị trường chứng khoán Việt?

Theo các chuyên gia, đồng Euro giảm mạnh sẽ khiến nhiều cổ phiếu của các công ty vay nợ ngoại tệ bằng đồng euro sẽ được hưởng lợi.

 Thông tin trên tờ Bloomberg cho biết, ngày 11/3 đồng USD Mỹ đã tiến sát mốc cao nhất trong 12 năm so với đồng euro (EUR) và cao nhất 8 năm so với đồng yen Nhật (JPY). Hiện người Mỹ đã có thể mua một đồng euro với giá 1,05 USD thay vì 1,5 USD như trước.

Trong nước, trong khi tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD Mỹ hầu như không thay đổi thì cặp EUR/VND liên tục được các nhà băng điều chỉnh giảm trong một tuần qua. Hiện một EUR đổi được 22.559 đồng, giảm gần 1.500 đồng so với đầu tháng.

Nguyên nhân chính khiến đồng Euro giảm giá là do Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thực hiện chương trình nới lỏng định lượng (QE) với mục đích kích thích nền kinh tế.

Trên thực tế, đồng EUR lao dốc mạnh đã ảnh hưởng ngay đến thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán Mỹ đêm 10/3 đã chứng kiến một phiên giao dịch ảm đạm nhất kể từ đầu năm đến nay khi tất cả các chỉ số cơ bản của nước này đều đồng loạt lao dốc mạnh.

Trao đổi với PV, ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, CTCK BSC cho rằng đồng euro lao dốc mạnh sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam về hai mặt:

Một là, về tài chính, có một số doanh nghiệp Việt Nam vay nợ bằng đồng EUR như các doanh nghiệp xi măng (HT1, BCC, BTS) và nhiệt điện (NT2) sẽ có lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá. Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này trong những năm tới sẽ được cải thiện lớn.

Ngoài ra, việc EUR lao dốc sẽ khiến cổ phiếu của các doanh nghiệp vay nợ ngoại tệ bằng đồng EUR sẽ được hưởng lợi theo.

"Đồng EUR mới bắt đầu giảm giá thôi, đồng USD cũng đang bắt đầu mạnh lên. Giữa năm nay họ sẽ tăng lãi suất đồng USD lên, Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ tiếp tục bơm tiền ra trong khoảng 16 tháng, nhiều tổ chức, chuyên gia trên thế giới dự báo đồng euro sẽ tiếp tục lao dốc trong thời gian hơn 1 năm tới tức là kéo dài đến năm 2016. Như vậy, trong vòng 2 năm họ có khá nhiều lợi nhuận từ việc chênh lệch tỷ giá. Nhìn chung EUR lao dốc khá là có lợi cho các doanh nghiệp vay nợ nước ngoài bằng EUR", ông Long nói.

Hai là, về mặt xuất khẩu sẽ không có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Trước đây giá EUR rất cao khi giảm giá thì sẽ ảnh hưởng đến các hoán đổi ra tiền đồng. Châu Âu là thị trường xuất khẩu rất lớn của các doanh nghiệp VN chỉ sau Mỹ, Nhật Bản. Các doanh nghiệp dệt may, thủy sản...khi xuất khẩu sang thị trường này có thể bị ảnh hưởng.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-ngân hàng cho biết EUR lao dốc xét về tác động đến kinh tế Việt Nam chắc chắn có ảnh hưởng nhưng mức ảnh hưởng không nhiều bởi thực tế giao dịch bằng đồng EUR không chiếm tỷ trọng lớn so với đồng USD. Tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang khu vực này có thể chịu ảnh hưởng.

Trước đó khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu nới lỏng định lượng, nhiều chuyên gia tài chính-chứng khoán đã dự báo tác động tích cực đến dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, nhưng TTCK Việt Nam sẽ không được lợi nhiều như các thị trường khác, do Việt Nam chưa đạt những tiêu chuẩn cao để hút vốn.

Thời gian gần đây, các nền kinh tế thế giới lần lượt tung ra các chương trình nới lỏng định lượng như: Mỹ (gói 4.500 tỷ USD), Nhật Bản (125.000 tỷ yên), Châu Âu (1.300 tỷ USD)...

Nguồn NDH