Thứ Bảy | 14/07/2012 14:27

EU tăng thuế nhập khẩu đối với tôm Thái Lan

Kim ngạch xuất khẩu tôm của Thái Lan sang EU có thể giảm 5% trong cơ cấu xuất khẩu tôm của nước này do hệ thống đánh thuế mới.
Ngành tôm Thái Lan đang khá lo ngại sau khi tôm được đưa vào danh sách 57 mặt hàng từ Thái Lan tuân thủ theo hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) mới của EU.

Trong hệ thống thuế mới, Thái Lan sẽ phải chịu mức thuế 12% đối với tôm thô, cao hơn nhiều so với mức thuế 4,2% như hiện nay; Mức thuế mới 20% cũng được áp dụng cho tôm chế biến và tẩm ướp gia vị, từ mức thuế 7% hiện nay. Hệ quả là kim ngạch xuất khẩu tôm của Thái Lan sang EU có thể giảm 5% trong cơ cấu xuất khẩu tôm của nước này.

Hiện, EU chiếm khoảng 20 - 25% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Thái Lan và hơn 2 triệu lao động trong ngành tôm, bao gồm nông dân nuôi tôm sẽ bị ảnh hưởng.

Trong 4 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu tôm của Thái Lan chỉ đạt khoảng 92.000 tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2011, một phần do kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm đến hơn 20%.

Tình hình tương tự từng xảy ra vào năm 1997 khi Thái Lan là nước duy nhất bị loại ra khỏi thỏa thuận ưu đãi. Những thay đổi về quy định GSP khiến các doanh nghiệp tôm Thái Lan mất thị phần so với các đối thủ cạnh tranh, từ mức khoảng 30.000 tấn tôm xuất khẩu xuống chỉ còn vài trăm tấn.

Chủ tịch Hiệp hội tôm Thái Lan Somsak Paneetatyasai đã yêu cầu Chính phủ Thái Lan tìm kiếm các biện pháp hỗ trợ để giúp ngành tôm Thái Lan, gồm các biện pháp như đàm phán về GSP hoặc hiệp định thương mại tự do FTA với EU nhằm lấy lại khả năng cạnh tranh của tôm xuất khẩu Thái Lan.

Trên thị trường EU, những đối thủ chính của Thái Lan như Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc và Ấn Độ đều được hưởng mức thuế có lợi hơn so với Thái Lan, trong khi đó Malaysia còn có FTA với EU.

Nguồn Báo Công Thương


Sự kiện