Thứ Tư | 12/09/2012 17:19

EU chính thức thanh tra thủy sản xuất khẩu Việt Nam

Đoàn thanh tra sẽ đánh giá hệ thống kiểm soát Nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu vào EU.
Theo tin từ Vasep, từ ngày 10 - 21/9/2012, đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (Văn phòng Thực phẩm và Thú y, thuộc Tổng vụ sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng (DG-SANCO)) tới làm việc tại Việt Nam về đánh giá chương trình kiểm soát dư lượng các chất độc hại trong động vật và sản phẩm động vật bao gồm cả hoạt động kiểm soát sản phẩm thuốc thú y, và hệ thống kiểm soát nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU.

Đợt thanh tra lần này, đoàn EU cũng quan tâm nhiều đến quy trình kiểm soát khâu trước chế biến như vùng nuôi, đại lý thu mua nguyên liệu, thú y, cơ sở chế biến thức ăn, chủ tàu…

Trong buổi họp đầu tiên diễn ra ngày 11/9, đoàn Thanh tra của EU có buổi làm việc với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) và các cơ quan liên quan của Việt Nam. NAFIQAD kiến nghị DG-SANCO có văn bản hướng dẫn thực hiện chi tiết đối với một số quy định mới ban hành, đồng thời thống nhất biện pháp xử lý với lô hàng nhập khẩu dựa trên quy định chung của Ủy ban Châu Âu và nguyên tắc đánh giá nguy cơ, rà soát hài hòa quy định về chất lượng an toàn thực phẩm của các nước thành viên với quy định EU, và với Codex.

Ngoài ra theo đề xuất, DG-SANCO có thể hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam xây dựng năng lực phân tích nguy cơ an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.…

Đoàn thanh tra EU sẽ chia thành 2 nhóm đến các vùng nuôi tôm, cá tra, cảng cá và nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Dự kiến, đoàn thanh tra của EU sẽ có buổi làm việc kết thúc vào ngày 20/9 tại Hà Nội.

Nguồn Vasep


Sự kiện