Thứ Sáu | 14/06/2013 08:27

EU chính thức kiện Trung Quốc lên WTO

Hôm qua, EU vừa đệ đơn lên WTO khiếu nại Trung Quốc về thuế chống bán phá giá thép không gỉ, 6 tháng sau khi Nhật Bản có động thái tương tự.
Ngành công nghiệp thép Trung Quốc hiện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nội địa nhận thấy không thể sản xuất các sản phẩm thép tương tự mà có giá rẻ như các đổi thủ của Nhật Bản và châu Âu. Do vậy, Trung Quốc nghi ngờ giá thép các nước này là không công bằng, do đó, áp đặt thuế chống bán phá giá. Sự việc này đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ của Nhật Bản và EU.

Trong đơn trình, EU có nêu rõ: "EU cho rằng mức thuế chống bán phá giá là không phù hợp với qu định của WTO, cả về thủ tục và điều kiện cơ sở. Mức thuế 9,7% đến 11,1% đối với các sản phẩm thép châu Âu đang cản trở đáng kể quyền thâm nhập vào thị trường Trung Quốc".

Theo luật WTO, sau đơn đệ trình này, Trung Quốc sẽ có 60 ngày để đàm phán với EU thuyết phục giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, EU cho biết, các cuộc thảo luận của Trung Quốc với Nhật Bản trước đó về vấn đề này, có EU tham dự đều đã thất bại.

EU trước đó cũng có động thái trả đũa Trung Quốc bằng việc áp thuế chống bán phá giá nhập khẩu pin mặt trời. Đáp lại, Trung Quốc đang tiến hành điều tra chống trợ cấp giá đối với các nhà cung cấp rượu vang châu Âu.

Nguồn Dân Việt/Reutes


Sự kiện