Thứ Ba | 12/03/2013 13:14

Ernst & Young: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7% từ 2014

Ernst & Young dự báo tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam năm 2013 vẫn yếu, nhưng có thể sẽ đạt mức trên 7% từ 2014.
Theo báo cáo của hãng kiểm toán Ernst & Young (E&Y) về các thị trường tăng trưởng nhanh, hoạt động kinh tế tại Việt Nam vẫn chậm chạp nhưng sẽ tăng trong năm nay và 2014.

E&Y dự báo GDP Việt Nam năm nay đạt 5,5%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức 7,8%. Năm 2015, GDP Việt Nam ước tính tăng lên 7,1% còn CPI giảm xuống 4,8%.

Trong báo cáo của mình E&Y viết: "Xu hướng tăng trưởng 7% có thể khôi phục vào năm 2014, khi các thị trường xuất khẩu hồi phục, nếu các ngân hàng ổn định hơn và nếu những thay đổi luật pháp có hiệu quả như đã định với đầu tư trực tiếp nước ngoài."

Ngoài ra, hãng này cho rằng thâm hụt thương mại sẽ còn duy trì, dù tiêu dùng tăng khi lạm phát giảm. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các khu vực chi phí thấp khác cũng là một nguy cơ kéo lùi tăng trưởng.

Cũng theo E&Y, Trung Quốc tiếp tục tăng chuỗi giá trị, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các nước châu Á khác, bao gồm cả Việt Nam trong một số ngành như dệt may.

"Chúng tôi dự báo Indonesia, Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng tổng thị phần của họ trên thị trường dệt may thế giới từ khoảng 5% hiện nay lên hơn 10% trong 25 năm tới," E&Y cho biết.

Ngoài ngành may mặc, công nghệ viễn thông tại các thị trường này dự kiến cũng phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam là một trong số 25 thị trường phát triển nhanh được chỉ ra trong báo cáo, cho thấy sự cải thiện nhờ tăng trưởng thương mại và nhu cầu với hàng hóa nguyên liệu. E&Y cho rằng các thị trường này đã bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng.

Nguồn The Nation


Sự kiện