Thứ Hai | 29/06/2015 16:31

El Nino đe dọa gây gián đoạn thương mại gạo toàn cầu

Lo ngại hiện tượng El Nino làm giảm sản lượng lúa gạo đang làm thay đổi thị trường gạo thế giới và có thể sẽ đẩy giá gạo lên cao.

Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cho biết, hạn hán đã bắt đầu tác động đến tâm lý mua bán. Các nhà nhập khẩu ngày càng nhận thức được ảnh hưởng xấu của thời tiết đến sản lượng toàn cầu. “Thị trường gạo thế giới đang thay đổi. Nhiều nước buộc phải mua gạo dự trữ vì lo ngại giá gạo thế giới sẽ tăng lên”.

Với những đơn hàng lớn từ Nigeria và Benin, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 5 đã vượt 900.000 tấn từ mức trung bình 700.000 tấn của tháng trước.

Con số này được dự báo sẽ tăng mạnh hơn nữa nếu Thái Lan thắng gói thầu bán gạo cho Philippines. Nước này đang mời Thái Lan và Việt Nam chào thầu cung cấp 250.000 tấn gạo trong tháng Bảy.

Tháng trước, chính phủ Philippines cho biết sẽ tăng nhập khẩu gạo nếu hiện tượng El Nino mạnh hơn, gây khô hạn. Năm 2014, Philippines nhập khẩu hơn 1,8 triệu tấn gạo bổ sung kho dự trữ quốc gia và kiềm chế giá tăng.

Ông Chookiat cho hay, tác động tâm lý từ El Nino ngày càng rõ ràng hơn, bằng chứng là giá gạo 5% tấm FOB tăng 10 USD/tấn lên 385 USD/tấn vào tuần trước. Giá gạo nội địa Thái Lan tăng từ 328 USD lên 340 USD/tấn, trong khi giá lúa tăng từ 227 USD lên 242 USD/tấn.

Tuy nhiên, theo ông Chookiat, mặc dù có nhiều tác động môi trường dễ nhận thấy ở Ấn Độ và Pakistan, cũng như lượng mưa thấp hơn dự kiến ở Thái Lan trong năm nay, nhưng vẫn chưa thể kết luận sản lượng toàn cầu sẽ giảm bao nhiêu. Riêng ở Thái Lan, lượng mưa thấp bất thường dự kiến sẽ làm giảm 40-50% sản lượng lúa vụ 2 xuống 4-4,5 triệu tấn.

Chủ tịch TREA Charoen Laothamatas nhận định, yếu tố chính tác động đến giá gạo là sản lượng của Trung Quốc và Ấn Độ. Theo ông Charoen, cần đợi tới mùa vụ thu hoạch trong tháng 8 để biết rõ hạn hán sẽ tác động đến các quốc gia này như thế nào.

Thái Lan dự kiến xuất khẩu ít nhất 9 triệu tấn gạo trong năm nay. Tính đến 15/06, xuất khẩu gạo của nước này đạt 3,9 triệu tấn, thu về 1,9 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thùy Loan

Nguồn Bangkok Post