Thứ Sáu | 04/01/2013 07:00

DWS Vietnam Fund: Năm 2013 sẽ tránh các bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước

Sự ổn định của kinh tế Việt Nam diễn ra cùng với quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước, DWS Vietnam Fund đánh giá.
Trong báo cáo mới cập nhật, quỹ đầu tư DWS Vietnam Fund đánh giá Việt Nam năm nay đã giữ được kinh tế vĩ mô ổn định và kiềm chế được lạm phát.

Năm 2013, Việt Nam có khả năng tiếp tục ưu tiên mục tiêu ổn định hơn tăng trưởng để khôi phục lòng tin từ người tiêu dùng và nhà đầu tư. Sự ổn định của kinh tế Việt Nam diễn ra cùng với quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước, mà một khi hoàn thành được sẽ cho phép sự tăng trưởng nhanh hơn và bền vững hơn, báo cáo quỹ này cho hay.

Từ đó, ban điều hành quỹ đưa ra chiến lược cho năm 2013: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh vào các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao như tiêu dùng, bán lẻ, y tế, nông nghiệp và công nghệ cao; trong khi tránh sự bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước".

Trong báo cáo công bố tháng trước, DWS Vietnam Fund cũng đưa ra nhận định, thị trường Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản sau khi chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang, và những nhà bán lẻ đến từ Pháp và Đức với việc BigC và Metro Cash & Carry tiếp tục mở rộng.

DWS Vietnam Fund là quỹ đầu tư thuộc Deutsche Bank. Tính đến 30/11/2012, giá trị tài sản ròng của DWS Vietnam Fund đạt 220,4 triệu USD (là quỹ ngoại có tài sản lớn thứ 3 trên thị trường chứng khoán Việt Nam), tăng 13% so với cuối năm 2011. Tuy nhiên, tính từ khi bắt đầu hoạt động (tháng 12/2006), tài sản của quỹ này giảm gần 55%.

Trong năm 2012, DWS Vietnam Fund có sự kiện đáng chú ý khi đầu tư 10 triệu USD vào VTC Online - thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện VTC Online xếp thứ 7 trong top10 tài sản trong danh mục đầu tư của quỹ, với trị giá đạt 8,5 triệu USD tại tại 30/11/2012, giảm 15% so với giá trị đầu tư ban đầu.

Ngoài ra, DWS Vietnam Fund còn nắm cổ phần tại VNM, Prime Group, HPG, FPT... Trong danh mục đầu tư, các lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất là sản xuất thực phẩm (chiếm 28,5% NAV), vật liệu xây dựng (13,4% NAV), quản lý bất động sản (10,8% NAV), công nghệ thông tin (9,6% NAV) và dược phẩm (7,2% NAV)...

Top 10 cổ phiếu trong danh mục đầu tư của DWS Vietnam Fund
Đơn vị: triệu USD
Top 10 cổ phiếu

Cơ cấu danh mục tài sản của DWS Vietnam Fund
Đơn vị: triệu USD
Cơ cấu tài sản
Nguồn: DWS Vietnam Fund/GAFIN

Nguồn Khampha


Sự kiện