Thứ Ba | 30/10/2012 10:23

Dừng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nếu ảnh hưởng tới môi trường

Bộ Công Thương cho biết hiện nay các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đang lập báo cáo tác động môi trường đối với hai dự án thủy điện này.
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10/2012 do Bộ Công Thương chiều 29/10, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng - Bộ Công Thương cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đang lập báo cáo tác động môi trường đối với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A và sẽ dừng hai dự án thủy điện này nếu ảnh hưởng tiêu cực, tác động không tốt tới môi trường.

Ông Thọ cũng nói thêm rằng, có một số công ty liên quan môi trường đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và chủ đầu tư dự án đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để thẩm định. Bộ Công thương đang cố gắng có thẩm định cuối cùng để đi đến kết luận triển khai hay không.

Theo ông Thọ, Việt Nam có khoảng trên 2.000 sông, suối vừa và nhỏ nên việc khai thác làm thủy điện sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, nếu các dự án thủy điện nói chung và dự án Đồng Nai 6 và 6A nói riêng gây ảnh hưởng tới môi trường thì cũng sẽ dừng triển khai.

Trước đó, Thủ tướng Chính Phủ cũng đã chỉ đạo các bộ ngành và địa phương khẩn trương rà soát lại các dự án thủy điện vừa và nhỏ, cương quyết không cho triển khai các dự án chiếm nhiều đất và ảnh hưởng đến dân cư.

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, ông Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho biết đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết quả làm việc về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, mặc dù 2 dự án thủy điện này không nằm trên địa bàn nhưng tỉnh Đồng Nai nằm ở hạ nguồn nên sẽ chịu một số tác động tiêu cực nhất định.

Tỉnh Đồng Nai chỉ ra những tác động tiêu cực phát sinh từ 2 dự án: Ảnh hưởng đến hệ sinh thái thủy văn sông Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên, ảnh hưởng đến việc xem xét, công nhận Di sản thiên nhiên thế giới của khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, gây ngập úng vào mùa mưa, thiếu nước vào mùa khô, tác động đến sinh kế của người dân và sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản vùng hạ lưu, tác động đến văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân cư bản địa.

Nguồn Khampha


Sự kiện