Thứ Sáu | 25/05/2012 13:24

Đức vẫn chưa đem vàng dự trữ về nước

Nếu Đức hồi hương số vàng tại nước ngoài, thị trường tài chính sẽ đảo lộn do coi đây là tín hiệu đồng euro sắp sụp đổ.
Khủng hoảng kinh tế khu vực đồng euro và các cuộc hội đàm về việc sử dụng vàng của Đức cứu trợ các quốc gia khác hiện đang dấy lên làn sóng phản đối ở Đức.

Một số phương tiện truyền thông đã yêu cầu kiểm tra khẩn cấp và đột xuất để đảm bảo rằng vàng của nước này đang được để đúng chỗ.

Dự trữ vàng của Đức hiện gần đạt 3.400 tấn, lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Ngoài lượng vàng dự trữ tại ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) ở Frankfurt, phần lớn đang nằm ở các ngân hàng trung ương ngoài Đức như Anh, Pháp, và đặc biệt là tại Cục dự trữ liên bang Mỹ ở New York.

Ba ngân hàng trung ương nước ngoài cung cấp cho Bundesbank báo cáo hàng năm xác nhận lượng dự trữ. Tuy nhiên, người Đức thường không thực hiện kiểm tra cụ thể lượng vàng vật chất thực tế.

Văn phòng kiểm toán liên bang của Đức, Bundesrechnungshof, theo dõi quản lý tài chính của chính phủ Đức, thường không hài lòng với việc Bundesbank giữ các báo cáo cho riêng mình.

Theo giới truyền thông, các kiểm toán viên không hài lòng do thực tế rằng dự trữ vàng tại Frankfurt được giám sát chặt chẽ hơn so với những tổ chức ở nước ngoài.

Hiện ủy ban tài chính của quốc hội Đức cũng đã bị lôi kéo vào việc này khi các nghị sĩ đòi phải được xem báo cáo kiểm toán Bundesbank của Văn phòng kiểm toán liên bang.

Đức đã chuyển một lượng lớn dự trữ vàng ra nước ngoài trong Chiến tranh Lạnh để bảo vệ trước khả năng bị Liên Xô tấn công. Một lượng vàng đã được đưa trở lại Frankfurt sau khi Liên Xô sụp đổ.

Tuy nhiên, Bundesbank lập luận rằng việc lưu trữ vàng tại các trung tâm tài chính lớn vẫn có ý nghĩa vì có thể nhanh chóng bán nếu cần thiết. Mặc dù không đưa ra phân bổ chi tiết, Bundesbank cũng tiết lộ rằng phần lớn vàng của Đức được trữ tại New York, tiếp theo là Frankfurt, London và Paris.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng ngoài chi phí vận chuyển vàng về Frankfurt cao, việc Đức hồi hương dự trữ vàng của mình có thể làm đảo lộn thị trường tài chính, khi nhiều người xem đây như dấu hiệu đồng euro sắp sụp đổ.

Nguồn Bullionstreet/DVT


Sự kiện