Thứ Năm | 28/02/2013 15:23

Đưa tin thất thiệt về giá cả sẽ bị phạt 150 triệu đồng

Cá nhân, doanh nghiệp, báo chí nếu đưa tin thất thiệt về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây hoang mang sẽ bị phạt tiền.
Bộ Tài chính vừa ban hành Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí và hóa đơn, dự kiến có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2013.

Theo đó, sẽ phạt 75 triệu đồng với hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các biện pháp bình ổn giá. Phạt tới 150 triệu đồng với vi phạm về trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá.

Hiện kinh doanh xăng dầu là một trong những lĩnh vực phải trính lập và được sử dụng quỹ bình ổn giá. Doanh nghiệp sẽ thực hiện trích lập và sử dụng quỹ theo quy định của Bộ Tài chính, dựa trên lượng xăng dầu tiêu thụ được. Hiện mức trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu là 300 đồng/lít,kg. Mức sử dụng quỹ hiện từ 650 - 2.000 đồng/lít, kg.

Bên cạnh đó, với mặt hàng được trợ giá như giá vé vận tải hành khách công cộng (xe buýt), sẽ bị phạt 150 triệu đồng với hành vi khai man, khai khống hồ sơ thanh toán để nhận tiền trợ giá, trợ cước vận chuyển.

Trong trường hợp tăng giá quá mức, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 150 triệu đồng, tùy vào giá trị của mặt hàng đó. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ bị tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong 12 tháng hoặc tước vĩnh viện nếu vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Với hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ, Bộ Tài chính đưa ra mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng đối với cá nhân bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng đối với hộ kinh doanh, 100 triệu đến 150 triệu đồng với doanh nghiệp có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật.

Các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức có liên quan nếu có hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ trên phương tiện thông tin đại chúng như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử hoặc các ấn phẩm thông tin khác gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường cũng sẽ bị phạt từ 100 triệu đến 150 triệu đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ bị tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong 12 tháng nếu vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm. Cơ quan thông tin đại chũng cũng sẽ phải cải chính thông tin hoặc tiêu hủy các ấn phẩm có nội dung thông tin sai ph

Nguồn Khampha


Sự kiện