Thứ Sáu | 15/11/2013 06:03

Đưa ly thân vào luật để giảm ly hôn

Nhiều ĐBQH đồng tình đưa định chế ly thân vào dự thảo luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi, thêm một lựa chọn khi hai vợ chồng rạn nứt.

Rất nhiều ĐB đồng tình với việc đưa thêm định chế ly thân vào trong dự thảo luậtHôn nhân và gia đình sửa đổi vì cho rằng định chế này sẽ tạo hiệu ứng tích cực,giảm bớt ly hôn và tạo thêm một sự lựa chọn khi hai vợ chồng rạn nứt tình cảm cóthời gian suy nghĩ cân nhắc có nên tiếp tục chung sống hay không.

ĐB Trần Du Lịch (TP HCM) nhận định ly thân làm hạn chế ly hôn chứ không phảithúc đẩy ly hôn, vì khi ly thân người ta sống riêng, tài sản rõ ràng, nếu thấycó thể hàn gắn, họ hủy án đi để chung sống lại. Người ta tổng kết các nước trênthế giới có chế định ly thân thì ly hôn giảm đi.

ĐB Trịnh Thị Thanh Bình (Bến Tre) cho rằng nếu ly thân cần xem xét, quyền vànghĩa vụ tài sản phát sinh trong thời gian đó, bởi đã có trường hợp hai vợ chồngcùng làm ăn sau đó nợ, họ ly hôn giả và chuyển hết tài sản sang người khác đểtránh liên đới, nhiều cặp vợ chồng liên tục gửi đơn rồi rút đơn đến phường vềviệc ly hôn, ly thân để thực hiện mục đích này.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) còn đề xuất nên có một chế định là hôn nhân tạm thờitrong khoảng 2-3 năm, nếu không đẻ được con, không hợp về tính tình thì chia taysẽ dễ dàng, tìm kiếm bạn đời khác cũng đỡ khó khăn do tuổi đời còn trẻ.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện