Thứ Sáu | 13/06/2014 16:20

Dự trữ ngô của Trung Quốc giảm nhờ lệnh cấm nhập nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ Mỹ

Kho dự trữ quốc gia của Trung Quốc hiện có khoảng 100 triệu tấn ngô, đủ đáp ứng ½ tiêu thụ hàng năm của nước này.
Việc Trung Quốc áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu từ Mỹ nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chế biến từ ngô có thể giúp làm giảm lượng ngô dữ trữ của nước này. Trung Quốc hiện là nước sử dụng ngũ cốc lớn thứ 2 thế giới.

Ge Huana, nhà phân tích tại Wanda Futures Co., trụ sở ở Zhenzhou, cho biết, kho dự trữ quốc gia hiện có khoảng 100 triệu tấn ngô, đủ đáp ứng ½ tiêu thụ hàng năm của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc chưa công bố số liệu về dự trữ ngô của nước này.

Tuần trước, Trung Quốc đã ngừng cấp phép nhập khẩu bã rượu khô hay còn gọi là bã ngô lên men (DDGS) do coi đây là mối nguy chứa MIR 162, thành phần biến đổi gen chưa được Bộ Nông nghiệp nước này phê chuẩn. Việc này đã khiến giá ngô tại Chicago (CBOT) hôm 10/6 giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tuần. Trung Quốc hiện là nước mua DDGS hàng đầu thế giới.

Các chuyên gia dự đoán chính phủ Trung Quốc sẽ không sớm cấp lại giấy phép nhập khẩu mặt hàng nêu trên xét đến lượng dự trữ ngô khổng lồ của nước này. Ngoài ra, mục đích của lệnh hạn chế nhập khẩu có thể là thúc đẩy nhu cầu nội địa nhằm cắt giảm lượng dư thừa.

Theo trang web của Trung tâm Thương mại Dầu thô và Ngũ cốc quốc gia, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đấu giá bán ngô từ lượng dự trữ quốc gia 2 lần trong tuần này, so với 1 lần trong tuần trước, kể từ lần đầu tiên tổ chức vào ngày 22/5. Trong 2 ngày 11 và 12/6, có đến 5 triệu tấn ngô đã được bán đấu giá, cao nhất trong năm nay.

Theo Shanghai JC Intelligence Co., tuy nhập khẩu ngô từ Mỹ giảm trong bối cảnh Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu ngô có chứa MIR 162, nhưng nhập khẩu DDGS tiếp tục tăng. Theo báo cáo của Hải quan Trung Quốc, trong tháng 4, nước này nhập khẩu khoảng 613.678 tấn DDGS, mức kỷ lục theo tháng.

Theo thông tin trên grain.gov.cn, giá DDGS nội địa hiện cao hơn 100 nhân dân tệ/tấn so với thời điểm trước khi áp đặt lệnh cấm nhập khẩu, giúp làm giảm thua lỗ của nhà chế biến ngô.

Giá ngô giao tháng 12 tại sàn Chicago đạt 4,4575 USD lúc 11h38 ngày 11/6 (giờ Bắc Kinh) sau khi chạm 4,4425 USD ngày 10/6, mức thấp nhất kể từ 14/2.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện