Forbes

 
Thứ Năm | 10/08/2017 14:03

Dự trữ hàng ngàn tỷ đô, kinh tế Trung Quốc sẽ không thể sụp đổ?

Những ai cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ vì núi nợ sẽ phải nghĩ lại, nếu biết rằng Trung Quốc có dự trữ ngoại tệ hơn 3.000 tỷ USD.

Với mức dự trữ ngoại tệ hơn 3.000 tỷ USD, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được trang bị đầy đủ tiền mặt để cứu vãn bất kỳ sự sụp đổ nào của một ngân hàng ở cấp tỉnh, cũng như kiểm soát tỷ giá hối đoái giữa đồng NDT và đồng USD.

Chỉ trong một tháng, chính phủ Trung Quốc đã tích lũy được gấp đôi số tiền cần để mua nhà sản xuất đồ chơi thứ 3 thế giới là Hasbro của Mỹ (có giá trị khoảng 12 tỷ USD). Số tiền trên cũng đủ mua Hasbro, chuỗi trung tâm mua sắm Macy's và tờ báo New York Times theo giá trị vốn hóa thị trường, mà vẫn còn dư 1 tỷ USD.

Vì vậy, khi một ai đó nói với bạn rằng hệ thống ngân hàng ngầm (shadow banking) của Trung Quốc sẽ làm suy sụp nền kinh tế của nước này, hãy nghĩ đến kho tài sản hàng tỷ USD, euro và vàng mà họ đang nắm giữ.

Lượng tiền mặt đó làm cho nền kinh tế của Trung Quốc gần như không thể bị phá hủy. Bắc Kinh có đủ lượng tiền cần thiết để cứu các ngành công nghiệp quan trọng, các ngân hàng, hoặc toàn bộ các chính quyền tỉnh trong tình huống xấu nhất.

Lượng tiền dự trữ của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 3,2 tỷ USD, gấp đôi so với dự đoán của thị trường, và là mức tăng lớn nhất trong 3 năm qua.

Cơ quan quản lý tiền tệ của Trung Quốc là Cục Quản lý Ngoại hối (SAFE) cho biết sự gia tăng này thực sự là do việc định giá cao hơn lượng dự trữ bằng euro và vàng. Đồng euro đã tăng 10,8% so với đồng USD trong năm nay, còn vàng tăng 8,8% trong năm và tăng hơn 3% trong 4 tuần qua. SAFE nói rằng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ được ổn định hơn nữa vì chất lượng phát triển kinh tế tiếp tục được cải thiện nhờ những nỗ lực nhằm tăng cường cải cách theo trường phái trọng cung (supply side) và thúc đẩy đổi mới.

SAFE cũng cho biết dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc vẫn sẽ hưởng lợi từ một nền kinh tế mạnh mẽ.

Khi một quốc gia cần phải thanh toán một lượng lớn nợ bằng USD mà không có dự trữ ngoại hối thì rất nguy hiểm. Ngược lại, các quốc gia mà có dự trữ dồi dào vượt quá các khoảng phải trả bằng USD thì được xem là ít rủi ro. Trong thập niên vừa qua, nợ của Trung Quốc đã tăng lên cả trong lĩnh vực công lẫn tư nhân, trong khi dự trữ của ngân hàng trung ương đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng đó. Tuy nhiên, việc ôm nợ nhiều hơn không đồng nghĩa với việc không thể chi trả. Hầu hết các hộ gia đình Trung Quốc đang có thu nhập tăng lên, và đặc biệt thu nhập doanh nghiệp trong khu vực tư nhân đang tốt hơn mọi dự báo ​​trong năm nay. Cả khối doanh nghiệp và hộ gia đình đều có khả năng trả nợ.

Đối với các nhà quan sát thị trường Trung Quốc, vấn đề của nước này luôn là lĩnh vực bất động sản và các chính quyền cấp tỉnh. Lượng dự trữ này sẽ là phao cứu sinh trong trường hợp có những tai hoạ lớn. Dự trữ càng lớn, các nhà đầu tư càng tự tin vào nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà kinh tế cho biết việc tăng dự trữ ngoại hối một phần là kết quả của việc tăng cường kiểm soát dòng vốn chảy ra nước ngoài của chính phủ, và việc đà mạnh lên của đồng NDT so với đồng USD đã bị hạn chế trong tương lai gần.

Lian Ping, kinh tế gia trưởng của Ngân hàng Viễn thông Trung Quốc (BoCom), nói với tờ Shanghai Daily hôm thứ Ba rằng "sự mạnh lên gần đây của đồng NDT chủ yếu là do đồng USD yếu đi trong những tháng gần đây, khi châu Âu hồi phục kinh tế".

BNP Paribas thì dự kiến ​​đồng USD sẽ vẫn yếu đi trong năm nay, có nghĩa là đồng NDT mạnh hơn và làm tăng khả năng PBOC tích lũy thêm nhiều USD.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc hiện còn cao hơn tổng GDP của các nước khác trong nhóm BRIC: Brazil, Nga và Ấn Độ. Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc cũng lớn hơn GDP của Anh, Pháp và Italy.

Bá Ước

Nguồn Forbes