Thứ Tư | 14/11/2012 21:41

Dự thảo quy chế: CTCK phải lập tiểu ban và bộ phận quản trị rủi ro

Ngoài ra, công ty chứng khoán sẽ phải báo cáo UBCK về tình hình hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro 2 lần mỗi năm.
Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) ban hành Dự thảo Quy chế hướng dẫn việc thiết lập hệ thống và thực hiện quản trị rủi ro trong công ty chứng khoán (CTCK).

Theo đó, CTCK phải đảm bảo các bộ phân tác nghiệp và bộ phân quản trị rủi ro được tổ chức tách biệt và độc lập với nhau; một cá nhân không đồng thời phụ trách bộ phận tác nghiệp và phụ trách bộ phận quản trị rủi ro.

CTCK sẽ phải thành lập tiểu ban quản trị rủi ro và bộ phận quản trị rủi ro.

Tiểu ban quản trị rủi ro sẽ có trách nhiệm hỗ trợ Hội đồng quản trị (HĐQT) trong việc xem xét và phê duyệt chính sách, chiến lược quản trị rủi ro. Tiểu ban này cũng sẽ đệ trình và đánh giá sự phù hợp của chính sách quản trị rủi ro. Trưởng tiểu ban quản trị rủi ro phải là thành viên HĐQT.

Hạn mức rủi ro là khoản vốn phải được phân bổ để đáp ứng nguy cơ rủi ro có thể gây tổn thất tối đa mà toàn bộ công ty, hay từng bộ phận kinh doanh có thể chịu đựng được.

Bộ phận quản trị rủi ro hoạt động độc lập với các bộ phận chuyên môn khác. Bộ phận này sẽ đềxuất hạn mức rủi ro cho từng phòng ban; giám sát việc thực hiện thực tế các chính sách quản trị rủi ro; lập báo cáo định kỳ hàng tháng về quản trị rủi ro để trình Tổng Giám đốc và tiểu ban quản trị rủi ro.

Ngoài ra, CTCK phải xây dựng chính sách quản trị rủi ro, quy trình quản lý hạn mức rủi ro. Hàng năm, các CTCK phải báo cáo Ủy ban chứng khoán Nhà nước trước 31/1 và 30/7 hàng năm về tình hình hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro; trước 31/1 CTCK cũng phải báo cáo chính sách quản trị rủi ro đã được HĐQT hay hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu phê duyệt.

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện