Thứ Ba | 04/06/2013 13:58

Dư nợ vốn vàng sau 30/6 ước khoảng 12 tấn

Đó sẽ là nguồn vốn vàng kinh doanh của các ngân hàng đang treo ở tương lai.
Hiện không có con số chính thức về dư nợ vốn vàng đọng lại sau 30/6/2013 là bao nhiêu. Nhưng một nguồn tin tham khảo của VnEconomy ước tính, quy mô ở khoảng 12 tấn. Đó sẽ là nguồn vốn vàng kinh doanh của các ngân hàng đang treo ở tương lai, rủi ro biến động giá khi lần lượt nhận về là trực tiếp.

Tất nhiên, ở chiều ngược lại, nếu giá vàng tăng lên hơn 41 triệu đồng/lượng, khối tài sản khoảng 12 tấn vàng đó sẽ trở thành của để dành có thể có hời.

Nếu giá vàng sau 30/6 tăng cao, càng cao thì rủi ro càng lớn đối với khách vay phải trả nợ bằng vàng, hay vấn đề là khả năng thu hồi vốn. Thế nên thời gian qua và hiện nay các nhà băng vẫn đang đàm phán với khách hàng để có thể chuyển vốn vay đó sang VND, thậm chí áp lãi suất ưu đãi để chủ động hơn trước rủi ro.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay là các ngân hàng đang phải dùng vốn VND lãi suất 7-8%/năm để mua vàng, chuyển vàng trạng thái thành vàng kinh doanh, để nuôi các khoản cho vay dài hạn lãi suất khoảng 3-4%/năm; rồi sau đó vàng từng là vốn huy động trở thành vàng của chính mình với phập phồng rủi ro giá.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện