Thứ Năm | 13/12/2012 14:34

Dự kiến ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng

Nếu áp dụng ưu đãi thuế với dự án đầu tư mở rộng trong điều kiện thuế suất phổ thông 23% thì thu ngân sách 2014 giảm thêm khoảng 2.081 tỷ đồng.
Theo tờ trình về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp vừa được Bộ Tài chính trình Chính phủ, từ 1/1/2009, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp không có quy định về ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp đang hoạt động bỏ thêm vốn đầu tư cũng mang lại hiệu quả cao, thậm chí có thể cao hơn so với đầu tư mới do có thể tận dụng được thị phần, lợi thế thương mại sẵn có, tuy nhiên do Luật hiện hành không có quy định ưu đãi thuế nên chưa tạo động lực khuyến khích, thu hút đầu tư để góp phần vào việc phân bổ nguồn lực có hiệu quả.

Bộ Tài chính thấy rằng, việc áp dụng ưu đãi đối với các doanh nghiệp đang hoạt động là phù hợp nếu như hoạt động mở rộng quy mô đầu tư đó vẫn được thực hiện ở các ngành và lĩnh vực đang được nhà nước khuyến khích đầu tư.

Xét về mặt lợi ích kinh tế xã hội tổng thể thì ưu đãi đối với đầu tư mở rộng trong nhiều trường hợp còn hiệu quả hơn so với việc thành lập dự án mới (tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan như tiếp cận thị trường, quản lý…).

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội bổ sung quy định miễn thuế, giảm thuế đối với đầu tư mở rộng lắp đặt dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ sản xuất.

Đối với hoạt động mở rộng trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường, xây dựng nhà ở xã hội thì không áp dụng miễn, giảm thuế vì đã được áp dụng thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện, không phân biệt mới, cũ.

Đối với hoạt động mở rộng bằng cách nhận sáp nhập, mua lại doanh nghiệp, dự án đầu tư đang hoạt động thì không được áp dụng ưu đãi theo diện đầu tư mở rộng mà trường hợp này sẽ được tiếp tục hưởng ưu đãi cho thời gian còn lại (nếu doanh nghiệp, dự án mua lại đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế TNDN) để tránh việc lợi dụng, tránh vướng mắc trong thực hiện.

Về mức ưu đãi thuế, thời gian miễn, giảm thuế áp dụng đối với đầu tư mở rộng bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với doanh nghiệp thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, không áp dụng ưu đãi về thuế suất.

Theo Bộ Tài chính, nếu áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư mở rộng trong điều kiện áp dụng thuế suất phổ thông là 23% thì dự kiến số thu ngân sách năm 2014 giảm thêm khoảng 2.081 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện