Thứ Tư | 27/03/2013 14:53

Dự kiến thông qua Đề án xử lý nợ xấu trong tháng 3

Đề án xử lý nợ xấu và lập công ty quản lý tài sản quốc gia được Bộ Chính trị thông qua đầu tháng 3, hiện đang chờ Chính phủ phê duyệt.
Tin nhanh Chứng khoán ngày 27/3 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, dự kiến phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3 này sẽ chính thức thông qua Đề án xử lý nợ xấu.

Trước đó, ngày 20/3, tại hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại Đà Nẵng, Thống đốc từng cho biết, đầu tháng 3/2013, Bộ Chính trị đã thông qua đề án xử lý nợ xấu và đề án thành lập công ty quản lý tài sản quốc gia.

Hiện tại, NHNN đã trình Chính phủ các đề án trên và đang đợi Chính phủ ký quyết định phê duyệt đề án xử lý nợ xấu và ban hành nghị định về việc thành lập công ty quản lý tài sản quốc gia.

Theo nhận định đưa ra trước đó, sau khi khung pháp lý được ban hành, công ty quản lý tài sản quốc gia sẽ chính thức được thành lập ngay từ tháng 4/2013. Thông tin bước đầu cho biết, AMC dự kiến sẽ có quy mô vốn điều lệ là 500 tỷ đồng với 100% là của Nhà nước, là một tổ chức tài chính đặc thù trực thuộc quản lý của NHNN.

Công ty mua bán nợ quốc gia và công ty quản lý tài sản quốc gia đi vào hoạt động, theo Thống đốc Bình khi trả lời báo chí hồi cuối năm 2012, có thể xử lý khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu.

Thống đốc khi đó cũng cho biết, mục tiêu trong 2013 là giải quyết được 4 - 5% nợ xấu trong tổng số khoảng 8% của hệ thống ngân hàng.

Các số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho biết, nợ xấu hiện đã giảm từ hơn 8% năm 2012 xuống còn 6%.

Nguồn Khampha


Sự kiện