Thứ Hai | 08/04/2013 14:55

Dự kiến tăng gấp đôi vốn pháp định của NHNN

Vốn pháp định của NHNN dự kiến tăng lên 10.000 tỷ đồng; quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia cũng được tăng gấp đôi mức trích.
Bộ Tài chính vừa có dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 07/2013/QĐ-TTg ngày 24/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Theo dự thảo, mức vốn pháp định của NHNN là 10.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với mức quy định hiện tại. Vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước được hình thành từ nguồn vốn hiện có đến thời điểm 31/12/2012 và các nguồn vốn được bổ sung hàng năm. Ngân hàng Nhà nước được sử dụng vốn pháp định để đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định.

Hàng năm NHNN được trích 20% từ chênh lệch thu, chi để bổ sung quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia. Mức tối đa của quỹ này không vượt quá mức vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước. Mức trích hiện tại của quỹ này được quy định là 10%.

Bên cạnh đó, NHNN cũng được trích 10% từ chênh lệch thu, chi để bổ sung quỹ dự phòng tài chính. Mức tối đa của quỹ này không vượt quá 25% vốn pháp định.

Trường hợp số dư của Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ và quỹ dự phòng tài chính không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng, NHNN phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý phần còn thiếu.

Đối với quỹ dự trữ ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ quỹ theo quy định của pháp luật, sử dụng cho mục tiêu thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo khả năng thanh toán quốc tế.

Đối với dự phòng rủi ro, NHNN được lập khoản dự phòng rủi ro và hạch toán vào chi phí bằng 10% chênh lệch thu chi năm chưa bao gồm khoản chi dự phòng rủi ro. Số dư khoản dự phòng rủi ro không vượt quá số phải trích lập dự phòng rủi ro của Ngân hàng Nhà nước.

Hàng quý, NHNN trích nộp ngân sách nhà nước theo hình thức tạm nộp bằng 60% chênh lệch thu, chi thực tế của quý, phần còn lại sẽ nộp vào ngân sách nhà nước sau khi báo cáo quyết toán tài chính năm đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Việc tạm nộp được thực hiện trong 10 ngày đầu của quý tiếp theo.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạm nộp ngân sách nhà nước cao hơn mức 60% số chênh lệch thu chi thực tế của quý trên cơ sở đảm bảo số tạm nộp trong năm không vượt quá chênh lệch thu chi phải nộp cả năm.

Thông tư này dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2013 và áp dụng từ năm tài chính 2013, thay thế Thông tư số 35/2006/TT-BTC ngày 20/4/2006 của Bộ Tài chính.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện