Thứ Năm | 10/01/2013 17:07

Dự kiến lập công ty mua bán nợ quốc gia ngay trong quý I/2013

NHNN sẽ sớm triển khai đề án xử lý nợ xấu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của VAMC.
Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đang hoàn thiện đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng và đề án thành lập công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) để báo cáo Bộ Chính trị; trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, NHNN sẽ hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cũng theo nguồn tin từ NHNN, rất có thể trong quý I/2013, cơ quan này sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn quy chế cho vay mua nhà ở xã hội theo các đối tượng phù hợp với chỉ đạo của chính phủ tại Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.


Sau đó, sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai đề án xử lý nợ xấu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của VAMC để thành lập công ty ngay trong quý I/2013.

Theo những đồn đoán trước đó, VAMC có thể sẽ được thành lập trực thuộc NHNN với vốn điều lệ ban đầu là 100 nghìn tỷ đồng và sẽ hoạt động dưới hình thức tổ chức phi lợi nhuận.

Vốn của VAMC sẽ chủ yếu được huy động thông qua phát hành trái phiếu trung và dài hạn hoặc thông qua các công cụ nợ đặc biệt. VAMC sẽ mua nợ có đảm bảo từ cả ngân hàng quốc doanh và ngân hàng thương mại cổ phần.

Nguồn Khampha


Sự kiện