Thứ Tư | 09/01/2013 09:44

Dự kiến ban hành quy định mới về an toàn hoạt động ngân hàng trong quý I/2013

Trong năm 2013, NHNN sẽ tập trung thanh tra những ngân hàng có biểu hiện kém an toàn, chưa được thanh tra trong 3 năm gần đây.
Sáng ngày 9/1 đã diễn ra Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2013 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2013, NHNN sẽ triển khai đề án xử lý nợ xấu được Chính phủ thông qua; thành lập và đưa vào hoạt động công ty quản lý tài sản; xây dựng Nghị định về tổ chức và hoạt động của công ty quản lý tài sản.

Tiếp tục triển khai, đánh giá đầy đủ và toàn diện thực trạng tài chính, chất lượng tín dụng, xác định do những yếu kém, hạn chế của từng TCTD theo kế hoạch thanh tra năm 2013.

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2013. Theo đó, thực hiện thanh tra đối với các TCTD, trong đó tập trung vào những TCTD có biểu hiện kém an toàn, vi phạm pháp luật, TCTD chưa được thanh tra trong 3 năm gần đây.

Đáng chú ý, trên cơ sở kết quả thanh tra năm 2012 và kết quả rà soát, đánh giá thực trạng tài chính, hoạt động của các TCTD cũng như các quy định mới về an toàn hoạt động ngành ngân hàng sẽ được ban hành trong quý I/2013.

NHNN chỉ đạo triển khai đồng bộ các quy định liên quan đến an toàn hoạt động của TCTD, phân loại tài sản, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro, các quy định liên quan đến việc xử lý các TCTD yếu kém làm cơ sở cho việc đánh giá các rủi ro trong hoạt động ngân hàng và hình thành lên các chuẩn mực an toàn cao hơn.

Mục tiêu đặt ra là có thể phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro, đặc biệt là các rủi ro phát sinh từ những quan hệ mang tính lợi ích nhóm, sở hữu chéo cũng như tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý các TCTD yếu kém không thể tự tái cơ cấu và những cán bộ lãnh đạo có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, điều hành TCTD.

Nguồn Khampha


Sự kiện