Kỳ vọng tốc độ giải ngân sẽ được đẩy nhanh ngay từ đầu năm, từ đó giúp tỉ lệ giải ngân tiếp tục được cải thiện, đạt từ 90-95% kế hoạch. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Sáu | 16/02/2024 10:22

Dư địa lớn của các doanh nghiệp xây dựng đầu tư công

Áp lực đầu tư cơ sở hạ tầng cũng đồng thời mở ra thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng đầu tư công.

Trong năm 2023, mặc dù được giao số vốn đầu tư cao kỷ lục, tỉ lệ giải ngân tính tới tháng 12/2023  vẫn đạt mức khá tốt (82%). Sang năm 2024, với kế hoạch vốn đầu tư công được giao là 677.349 tỉ đồng (bằng 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023). Công ty Chứng khoán DSC kỳ vọng tốc độ giải ngân sẽ được đẩy nhanh ngay từ đầu năm, từ đó giúp tỉ lệ giải ngân tiếp tục được cải thiện, đạt từ 90-95% kế hoạch.

Tính tới hết năm 2023, Việt Nam đã có khoảng hơn 1.800km đường cao tốc, với tốc độ trung bình xây mới 189km mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Nguồn: DSC.
Tính tới hết năm 2023, Việt Nam đã có khoảng hơn 1.800km đường cao tốc, với tốc độ trung bình xây mới 189km mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Nguồn: DSC.

Về phân bổ vốn cho các địa phương, Hà Nội đã vượt TP.HCM để trở thành địa phương được phân bổ lượng vốn nhiều nhất với 81.033 tỉ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ. DSC đánh giá việc tăng giảm nguồn vốn phân bổ giữa các thành phố đã nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Chính phủ, tuy nhiên việc tăng nguồn vốn phân bổ cho địa phương có tốc độ giải ngân nhanh của các năm trước và ngược lại, cũng là 1 phương pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân chung trên cả nước và tối ưu hóa nguồn vốn ngân sách.

 

DSC cho rằng năm 2024 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tốc để hoàn thành kế hoạch hiện tại, bắt đầu xây dựng kế hoạch cho giai đoạn mới 2026-2030 và hướng tới xa hơn là Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021- 2030 của Chính phủ. 

“Dự kiến trong năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đầu tư và khởi công 14 dự án đường bộ cao tốc, bên cạnh đó, hệ thống đường sắt cũng sẽ được chú trọng và đầu tư hơn trong giai đoạn này. Dự kiến 1 số tuyến đường sắt quan trọng như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hay TP.HCM - Cần Thơ sẽ được đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp. Đặc biệt, “siêu dự án” đường sắt cao tốc Bắc - Nam với số vốn đầu tư ước tính trên 70 tỉ USD cũng kỳ vọng được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2024.”, DSC cho hay. 

Theo DSC, tính tới hết năm 2023, Việt Nam đã có khoảng hơn 1.800 km đường cao tốc, với tốc độ trung bình xây mới 189 km mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Đây là một thành tựu lớn, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 3.000 km theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra thì công việc cần thực hiện trong 2 năm tới là rất lớn, ước tính trung bình cần xây dựng mới 635 km đường cao tốc/năm. 

“Có thể thấy, áp lực đầu tư cơ sở hạ tầng và khối lượng công việc cần thực hiện trong thời gian tới là rất lớn, nhưng cũng đồng thời mở ra thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng đầu tư công. Trong đó, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp có uy tín, năng lực thi công cao và sức khỏe tài chính ổn định sẽ là nhóm chiếm ưu thế trong việc đấu thầu các dự án đầu tư công”, DSC nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm mới