Thứ Năm | 19/03/2015 14:18

Dư cung dầu tăng mạnh khi Trung Quốc giảm nhập khẩu

Dư cung dầu toàn cầu dự đoán tăng mạnh khi Trung Quốc tạm dừng chương trình dự trữ dầu chiến lược.

Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu tại châu Á cũng giảm nhập khẩu dầu thô do tạm ngừng để bảo dưỡng định kỳ, gia tăng áp lực lên giá.

Chương trình mua dầu dự trữ chiến lược của Trung Quốc (SPR) là một trong những động lực chính thúc đẩy nhu cầu dầu của châu Á từ tháng 8/2014 khi nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới này tận dụng cơ hội dầu giá rẻ để tăng dự trữ bất chấp kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, chương trình dự trữ dầu của Trung Quốc đang phải tạm dừng khi các bể chứa hiện có đã tới hạn tối đa trong khi bể chứa mới phải đến cuối năm mới có thể đưa vào sử dụng.

Hiện có rất ít thông tin về mức độ SPR của Trung Quốc, nhưng kế hoạch của chính phủ nước này là dự trữ 600 triệu thùng, tương đương 90 ngày nhập khẩu. Hầu hết ước tính hiện nay đều cho rằng SPR của Trung Quốc đang ở mức 30-40 ngày nhập khẩu.

Theo một quan chức Trung Quốc, các bể chứa dầu tại Chu San, tỉnh Chiết Giang gần đạt công suất tối đa, chưa kể một tàu chở dầu VLCC của một nhà máy lọc dầu đã chờ 15 ngày để xả dầu.

Ngoài ra, hiện đang có đồn đoán các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể giảm lượng dầu chế biến trong quý II khi nhu cầu giảm do tăng thuế và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất gần 25 năm qua.

Theo số liệu cua Thomson Reuters, nhập khẩu dầu của châu Á đã giảm 5% kể từ mức đỉnh hồi tháng 12/2014 khi lượng mua vào của Trung Quốc đạt kỷ lục 7,2 triệu thùng/ngày.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ và Nhật Bản cũng giảm tương ứng 20% và 11% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các nhà máy lọc dầu tạm dừng để bảo dưỡng định kỳ.

Giá dầu Brent tương lai đã hồi phục sau khi chạm mức thấp nhất 6 năm trong tháng 1/2015, nhưng vẫn giảm hơn 50% so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014.

Nguồn DVO/Reuters