Thứ Năm | 25/04/2013 21:28

Dự báo ngành thép toàn cầu sẽ khó khăn trong 2013

Cầu giảm, cung dư thừa dẫn đến lợi nhuận biên kém là những vấn đề mà ngành sản xuất thép toàn cầu phải đối mặt năm 2013.
Năm nay bắt đầu một năm khó khăn cho ngành công nghiệp thép toàn cầu, với cung tiếp tục vượt cầu, dẫn đến tỷ lệ sử dụng công suất thấp, giá thấp, quyền định giá kém và lợi nhuận biên kém, ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết trong một nghiên cứu hôm 24/4.
Giảm cầu thép từ châu Âu cho đến Mỹ

Ngân hàng cho biết tiêu thụ thép châu Âu có thể giảm 1,5% trong năm nay do kinh tế yếu kém với các sự kiện gần đây như Síp, có thể giới hạn mức tiêu dùng của khu vực này.

Nhu cầu nước ngoài đối với thép châu Âu cũng có thể bị hạn chế bởi sự tăng giá gần đây của đồng euro so với USD. Thậm chí nếu có một sự gia tăng nhỏ trong nhu cầu, điều này sẽ được bù đắp bằng việc khởi động lại sản lượng thép thô trên khắp lục địa, ngân hàng cho biết.

Kết quả là, việc cắt giảm sản lượng hơn nữa có thể là cần thiết để cân đối cung cầu. Mặc dù các nhà máy đã cố gắng cắt giảm công suất, quá trình này vẫn chậm, ngân hàng cho biết. Kết quả là, châu Âu có thể vẫn tiếp tục dư cung thép trong tương lai gần.

Có thể nhìn thấy nhu cầu thép đáng thất vọng của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong quý II, khi những nỗ lực theo mùa truyền thống để thúc đẩy thông qua tăng giá không thể thực hiện. Tuy nhiên, triển vọng cầu thép của Mỹ tốt hơn so với ở EU, Jefferies cho biết.

Ngân hàng đã hạ dự báo tăng trưởng tiêu thụ thép của Mỹ từ 4,9% xuống 2,8% vì một thị trường giao ngay chậm đối với các sản phẩm thép.
Dư cung thép Trung Quốc vẫn là một vấn đề

Ngành công nghiệp thép của Trung Quốc cũng đang bước vào một giai đoạn khó khăn do nhu cầu tăng trưởng chậm hơn và tăng công suất. Điều này sẽ dẫn đến lợi nhuận thấp trong một thời gian dài, buộc các nhà máy kém hiệu quả khỏi thị trường và đạt tới một cấu trúc tốt trong thời gian dài, ngân hàng cho biết.

Sản lượng thép Trung Quốc đã tăng trưởng với "tốc độ chóng mặt" trong quý I, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm và đạt tỷ lệ kỷ lục 775 triệu tấn/năm trong 10 ngày đầu tiên của tháng 4, Jefferies lưu ý.

Những nỗ lực để hạn chế tăng cung để phù hợp với nhu cầu hiện tại vẫn không đạt kết quả do sản xuất dư thừa ở Trung Quốc, theo báo cáo của Jefferies. Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ở Trung Quốc nhận thức được vấn đề dư thừa công suất, nhưng không giảm được kế hoạch mở rộng các nhà máy sản xuất thép, theo Jefferies.

Nguồn Platts/Dân Việt


Sự kiện