Chủ Nhật | 03/11/2013 22:17

Dự báo giá vàng tuần tới tiếp tục giảm do lạm phát thấp

Kết quả khảo sát các chuyên gia của Kitco cho thấy phần lớn kỳ vọng giá vàng tiếp tục đi xuống.
Tuần qua, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 giảm 44 USD/oz, chốt phiên tại 1.313,2 USD/oz. Nguyên nhân sau 2 ngày họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với những tín hiệu nhận định sáng sủa về khả năng phục hồi kinh tế Mỹ. Các ngân hàng Citigroup và Barclays đều dự báo Fed sẽ tiến hành cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ sớm vào khoảng tháng 12 tới.

Trong khảo sát của Kitco, 36 phiếu khảo sát gửi đi có 19 chuyên gia trả lời, trong đó có 3 người dự báo giá tăng, 13 người cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và 3 người nhận định giá đi ngang hoặc trung lập. Những người tham gia khảo sát này của Kitco bao gồm nhà kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Những người cho rằng giá giảm nhận định lạm phát thấp là nguyên nhân chính kéo giá vàng xuống thấp, đặc biệt sau khi tuần này khu vực đồng tiền chung châu Âu thông báo lạm phát khu vực thấp hơn kỳ vọng. Peter Hug, giám đốc giao dịch tại Kitco nhận định nền kinh tế châu Âu không vững chắc và giảm phát là mối lo ngại hàng đầu. Điều này dẫn tới EU có thể xem xét giảm lãi suất để thúc đẩy kinh tế. Trong ngắn hạn, nó sẽ khiến USD mạnh hơn, giá vàng yếu đi. Tuy nhiên, nếu vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn, chính sách giảm lãi suất, nới lỏng tiền tệ lại rộng, vàng lại trở thành tài sản trú ẩn an toàn.

Những người khác dựa vào phân tích kĩ thuật kết luận giá vàng tiếp tục đi xuống. Mark Leibovit, biên tập biên của bản tin vàng VR cho biết: "Giá vàng đang xuống thấp bất chấp các yếu tố tích cực theo mùa. Cho đến khi giá có thể lên 1.375 USD/oz thì chúng tôi mới dám chắc giá có thể tăng tiếp."

Một số ít chuyên gia dự báo giá vàng tăng thì cho rằng thị trường vàng hiện tại tập trung vào khả năng cắt giảm kích thích kinh tế của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Adrian Day, chủ tịch và giám đốc điều hành quỹ Adrian Day Asset Management nói phản ứng của thị trường vàng phụ thuộc vào phiên họp gần nhất của Fed và nhận định về một chiều rằng Fed có thể sớm cắt giảm kích thích kinh tế. Ông cho rằng chúng ta đã từng nhiều lần đồn đáo về động thái cắt giảm này của Fed và những đồn đoán này hiện không còn đủ để tạo áp lực cho thị trường nữa. thay vào đó, thị trường vàng tập trung vào thực tế là Fed đã không cắt giảm nới lỏng tiền tệ tháng này. Có thể kế hoạch cắt giảm này sẽ được tiến hành vào phiên họp cuối cùng cho chủ tịch Fed Ben Bernake, hoặc mùa Giáng sinh, hoặc phiên họp đầu tiên của tân chủ tịch Yellen hoặc có thể trong thời gian diễn ra đàm phán ngân sách Mỹ và khủng hoảng trần nợ tiếp theo. Đối với Adrian, ông vẫn nhận định khả năng cắt giảm mua trái phiếu sẽ tiến hành vào tháng 3/2014, và điều này sẽ hỗ trợ giá vàng tăng.

Nguồn Dân Việt/Kitco News


Sự kiện