Thứ Hai | 07/01/2013 06:42

Dự án Nhiệt điện Hải Dương thêm chủ

Công ty đầu tư vào Dự án Nhiệt điện Hải Dương bán một nửa số vốn của JPP cho Công ty Kaidi của Trung Quốc và SMSB của Malaysia.
Tập đoàn Jaks Resources Berhad (Malaysia) đã chính thức chấm dứt thỏa thuận thành lập liên doanh với Công ty Island Circle Investment Holding Limited (Malaysia) và Công ty Meiya Power Limited (Trung Quốc) để phát triển Dự án Nhiệt điện Hải Dương, vốn đầu tư 2,25 tỷ USD. Thay vào đó, Jaks đã tìm được hai đối tác mới để thay thế.

Trong một bản thông báo được gửi đến Sàn Giao dịch chứng khoán Malaysia (Bursa Malaysia) mới đây, Tập đoàn Jaks cho biết, thỏa thuận thành lập liên doanh với Meiya Power và Island Circle “đã không hoàn tất do một số điều kiện trong bản thỏa thuận trước đó không được đáp ứng”.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng chấm dứt hợp đồng EPC với tổ hợp nhà thầu China National Techincal Import & Export Corporation và Tianjin Electric Power Construction Company. Theo thông báo của Jaks, công ty này không phải bồi thường về việc hủy thỏa thuận với Meiya Power, cũng như hủy hợp đồng nhà thầu.

Thay vào đó, Jaks tuyên bố Công ty Jaks Power Holding Limited (JPH), công ty con 100% của Jaks và cũng là công ty nắm giữ 100% vốn của Công ty Jaks Pacific Power Pacific (JPP), công ty đầu tư vào Dự án Nhiệt điện Hải Dương, đã ký kết hai bản thỏa thuận bán một nửa số vốn của JPP cho Công ty Wuhan Kaidi Electrici Power Engineering Company (Kaidi) của Trung Quốc và Công ty Sanjung Merpati Sdn Bhd của Malaysia (SMSB).

Khi những bản thỏa thuận này hoàn thành, Kaidi và SMSB sẽ tương ứng nắm giữ 40% và 10% vốn tại JPP, 50% còn lại vẫn do JPH nắm giữ. Thêm vào đó, Jaks cũng thông báo, đã lựa chọn Kaidi làm nhà thầu EPC của Dự án Nhiệt điện Hải Dương, với giá trị hợp đồng 1,7 tỷ USD theo hình thức chìa khóa trao tay.

Tuy nhiên, việc các bản thỏa thuận này có hiệu lực hay không lại phụ thuộc vào việc thực hiện hợp đồng thầu EPC của Kaidi và phụ thuộc vào việc các cổ đông của JPH thông qua, cũng như sự chấp thuận của các cơ quan chính quyền Trung Quốc cho phép Kaidi đầu tư vào JPP.

Dự án Nhiệt điện Hải Dương được cấp phép vào tháng 8/2011 theo hợp đồng BOT với Bộ Công thương. Tổng mức đầu tư của Dự án là 2,25 tỷ USD. Jaks dự kiến 80% số vốn sẽ đi vay và 20% còn lại là nguồn vốn tự có. Theo thông báo của Jaks, tính đến ngày 31/10/2012, nhà đầu tư đã đầu tư 30,4 triệu USD vào Dự án.

Theo nhà đầu tư, việc khởi công xây dựng nhà máy có công suất 1.200 MW này dự kiến tiến hành vào quý I/2014. Các tổ máy thứ nhất và thứ hai sẽ lần lượt đi vào hoạt động từ quý III/2017 và quý I/2018. Sản lượng điện hàng năm dự kiến ở mức 7,5 tỷ kWh.

Trước đó, theo kế hoạch được đưa ra ngay sau lễ khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng vào tháng 9/2011, Jaks sẽ triển khai một loạt công việc để đến tháng 6/2012, hoàn tất thu xếp vốn và chính thức xây dựng Nhà máy. Theo kế hoạch, quý IV/2016, Tổ máy số 1 sẽ đi vào hoạt động và quý II/2017, hoàn thành Tổ máy số 2. Tuy nhiên, tháng 10 vừa qua, Jaks đã xin lùi tiến độ triển khai.

“Việc Kaidi đầu tư vào Dự án cùng với JPH và SMSB sẽ mang lại sự liên kết mạnh mẽ giữa nhà đầu tư và nhà thầu”, đại diện của Jaks nói trong bản thông báo.

Kaidi hiện tại cũng là nhà thầu xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê (440 MW) và Thăng Long (600 MW) tại Việt Nam. Ngoài kinh nghiệm nhà thầu, đại diện Jaks cho rằng, Kaidi có một quan hệ tốt với các ngân hàng tại Trung Quốc. “Điều này có thể cho phép họ thu xếp tốt nguồn vốn cho Dự án”, đại diện Jaks cho biết.

Trong khi đó, việc đầu tư vốn của SMSB vào Dự án sẽ giúp Jaks giảm bớt rủi ro khi đầu tư vào dự án tại Việt Nam.

Nguồn Đầu tư


Sự kiện