Thứ Năm | 19/09/2013 09:19

Dự án hầm đường bộ đèo Cả: Tự lùi thời hạn thông hầm một năm

Nhà đầu tư cho biết lý do chậm chễ là do công ty chưa có kinh nghiệm để triển khai một dự án lớn, thiếu vốn, nhân lực…
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã họp với lãnh đạo hai tỉnh và chủ đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả).

Trong hợp đồng ký kết, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, chủ đầu tư thừa nhận không thể hoàn thành theo tiến độ.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, dự án này sẽ bị chậm ít nhất một năm theo hợp đồng đã ký. Lý do là công ty chưa có kinh nghiệm để triển khai một dự án lớn, thiếu vốn, nhân lực…

Ông Đinh Văn Chương, Trưởng phòng Quản lý dự án Công ty Đèo Cả, cho biết hiện chỉ mới bàn giao một phần mặt bằng các khu tái định cư. Các đường công vụ đang bắt đầu thi công nhưng chưa có đủ mặt bằng. Hạng mục hầm Cổ Mã phía tỉnh Khánh Hòa đã khởi công gần bốn tháng nhưng đến nay vẫn chưa có đường vào thi công.

Hầm đèo Cả - hạng mục quan trọng nhất của dự án - hiện vẫn chưa có thiết kế chi tiết, chưa có đường vào thi công… Theo ông Chương, nguyên nhân chậm là do địa phương chậm giao mặt bằng nên 2014 mới có thể mở hầm Đèo Cả để bắt đầu thi công, thông hầm vào cuối năm 2016 và dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12-2017, chậm một năm so với hợp đồng đã ký.

Về chuyện giao mặt bằng, ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên), nói ngược lại: "Giải phóng mặt bằng không vướng. Chúng tôi giao mặt bằng đúng tiến độ. Họ thi công chậm chứ chúng tôi không giao mặt bằng chậm".

Còn theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng xây dựng - chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), từ khảo sát thiết kế đến thi công dự án đều không đảm bảo yêu cầu. Đến nay công ty chưa có tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết làm cơ sở thi công để kiểm tra, giám sát.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng dự án chậm là do chưa có sự chỉ đạo sát sao. Nhà đầu tư yếu nên lựa chọn đơn vị quản lý dự án, tư vấn giám sát có năng lực hạn chế, chưa thu xếp được vốn. Cổ đông không góp vốn. Trong khi dự án chưa có thiết kế chi tiết để làm việc với ngân hàng.

Kết thúc cuộc họp, lãnh đạo Bộ khẳng định: Chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm hợp đồng đã ký và hoàn thành dự án đúng thời hạn.

Hầm đường bộ qua đèo Cả có tổng chiều dài 13,4 km. Hầm đèo Cả dài 3,9 km, hầm Cổ Mã dài 0,5 km. Trong đó, hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT với kinh phí 10.555 tỉ đồng; hầm Cổ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến xây dựng theo hình thức BT với kinh phí 4.509 tỉ đồng.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện